Trồng dưa trong nhà kính bằng công nghệ Isarel

Tháng 5/2016, Cty TNHH MTV Hòa Bình GAP, địa chỉ tại đội 2, thị trấn Thanh Hà, huyện Lạc Thủy (tỉnh Hòa Bình) được thành lập và đi vào hoạt động với mô hình trồng dưa trong nhà kính ứng dụng công nghệ cao của Isarel.

Gặp ông Phạm Tiến Sinh, Giám đốc Cty bên những luống dưa đang độ thu hoạch, quả xếp hàng đều tăm tắp, chúng tôi được chủ nhân cho biết, mô hình trồng dưa trong nhà kính của Cty có diện tích 5.000m2, với 3 loại dưa được đưa vào trồng là dưa kim hoàng hậu (2.500 gốc/1 van nước, tương đương diện tích 1.250m2), dưa lưới (2.500 gốc/1 van) và dưa chuột (5.000 gốc/2 van).

15-55-53_img_5386

Trồng dưa trong nhà kính bằng công nghệ Isarel

Ông Sinh đánh giá đây là mô hình đầu tư hiện đại, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn khoảng 3,5 – 4 tỷ đồng/ha để làm nhà kính, mua các thiết bị máy móc, hệ thống tưới tự động… Hệ thống nhà kính có ưu điểm là tránh được mưa nắng, chủ động chế độ dinh dưỡng cho cây, giúp chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập, giảm chi phí sản xuất (do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ côn trùng gây hại), và điều quan trọng là sản phẩm làm ra đảm bảo an toàn.

Đặc biệt mô hình nhà kính nâng cao được năng suất cây trồng gấp 15 lần so với bình thường và có thể trồng dưa quanh năm với thời gian cho thu hoạch ngắn. Với dưa chuột thời gian từ khi trồng đến thu hoạch 25 – 30 ngày, dưa kim hoàng hậu từ 60 – 65 ngày và dưa lưới từ 70 – 75 ngày.

Mỗi cây được trồng trong một bầu giá thể bằng xơ dừa, đặt trong luống đã được lót bạt ni lông cách ly với nền đất để tránh mầm bệnh. Hệ thống nước tưới hoàn toàn tự động bằng công nghệ tưới nhỏ giọt Israel. Đây là hệ thống tưới nước tự động với phân bón được hòa sẵn vào trong nước giúp giảm thiểu chi phí nhân công, đặc biệt quản lý được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Cách tưới này cũng giúp cho chất dinh dưỡng từ phân bón và lượng nước cung cấp cho cây đến tận gốc, đáp ứng tốt cho từng giai đoạn sinh trưởng của cây. Với dưa kim hoàng hậu mỗi dây để 1 quả, dưa lưới mỗi dây để 2 quả.

Mới áp dụng một năm nay nhưng mô hình trồng dưa công nghệ cao của Cty Hòa Bình GAP đã thu được những thành công bước đầu. Sản phẩm đầu tiên cho thu hoạch, đó là 2.500 gốc dưa chuột với sản lượng 15 tấn quả và giá bán 20.000 đồng/kg. Lứa dưa chuột thứ 2 đang thời kỳ ra hoa kết trái. Sản phẩm thứ 2 là dưa kim hoàng hậu với 3,5 tấn quả, giá bán 50.000 đồng/kg, đem lại lợi nhuận gần 200 triệu đồng. Sản phẩm dưa lưới đang chuẩn bị thu. Toàn bộ sản phẩm được đóng thùng, gửi ra tiêu thụ tại Hà Nội.

Theo Trung tâm Khuyến nông Hòa Bình