Cận cảnh bước tiến hóa của các loài thực phẩm quen thuộc

Nhiều loại thực phẩn chúng ta ăn hiện nay đã trải qua hàng nghìn năm tiến hóa nên ít người biết được hình dạng nguyên thủy của chúng ra sao, trang tin Grunge.com của Mỹ số ra đầu tháng 9 cập nhật.

1. Lợn

15-56-29_1

Thịt lợn là thực phẩm quen thuộc với con người nhưng ít ai biết tổ tiên của loài heo hình thù ra sao. Hơn 10.000 năm trước, lợn nhà có nguồn gốc từ lợn rừng Tây Á và Trung Quốc, sau đó được thuần dưỡng và nuôi khắp nơi trên thế giới. Lợn rừng có lưng cong, mõm dài, răng nanh lớn, da dày, lông cứng như cước, sống từng đàn và ít khi ra ngoài mặt trời. Những con lợn hiện đại không chỉ có thịt thơm ngon, mà nội tạng có thể dùng cho cấy ghép chữa bệnh cho con người như van tim, nguồn cấy ghép rất tiềm ẩn trong tương lai, và cũng giống như chó, lợn là động vật rất gần gũi với con người.

2. Cà rốt

15-56-29_2

Cà rốt là sản phẩm nông nghiệp hoàn hảo được con người thuần hóa. Cà rốt hoang dã có nguồn gốc từ Ba Tư, nhỏ dài như rễ cây có màu hồng trắng, hương vị đậm và cay hơn so với cà rốt hiện đại. Nó đã trải qua nhiều giai đoạn tiến hóa, bắt đầu từ Hà Lan, nơi được con người lai tạo và có màu sắc vàng cam như hiện nay.

3. Dưa hấu

15-56-29_3

Dưa hấu được biết đến lần đầu trên bức tranh của họa sĩ Phục hưng Giovanni Stanchi hồi thế kỷ 17. Trong bức tranh mô tả nhiều loại trái cây khác nhau, nhưng dưa hấu được vẽ nổi bật ở góc dưới cùng bên phải. Bên trong ruột của nó không phải là màu đỏ đồng nhất, có chỗ trắng chỗ đỏ và có nhiều hạt, kiểu như dưa hấu chưa chín, không hấp dẫn như dư hấu chúng ta ăn hiện nay.

4. Cừu

15-56-29_4

Tổ tiên của loài cừu có nguồn gốc từ động vật hoang dã có tên "Mouflon". Mouflon là động vật sống trên núi cao, thay vì lông trắng dày, chúng có bộ lông ngắn màu nâu, trông rất giống dê núi. Cừu được con người biết đến cách đây khoảng 10.000 năm, nhưng phải mất vài nghìn năm sau mới trở thành loài cừu cho lông và sữa như hiện nay. Một sự khác biệt khác của cừu thuần dưỡng là chân ngắn, đầu to hơn so với tổ tiên xa xưa của chúng.

5. Ngô

15-56-29_5

Ngô có trích ngang tiến hóa khá lâu, được con người thuần chủng cách đây trên 9.000 năm, ban đầu có tên là Teosinte. Trái với giống ngô hiện đại, ngô Teosinte gần như không thể ăn được, hạt nhỏ và rắn, phải dùng đá mới đập vỡ, còn bên trong lại có hương vị giống như khoai tây. Khi những người định cư Châu Âu xuất hiện, ngô bắt đầu thay đổi, được thuần hóa, có vị ngọt và ngon. Hiện nay công việc thuần hóa vẫn đang tiếp diễn, song theo các nhà khoa học thì ngô ngày càng ngon, nhiều dưỡng chất hơn, cứng hơn và có khả năng chịu hạn tốt để thích nghi với biến đổi khí hậu.

Canh tác dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP

Những cỗ máy thu hoạch nông dân nào cũng muốn sở hữu​

Theo Nông nghiệp