Tiêu hủy 54 con heo bị dịch tả heo châu Phi tại Bến Tre

Liên quan đến ổ dịch tả heo châu Phi (DTHCP) vừa xảy ra tại xã Thạnh Phú Đông (huyện Giồng Trôm, Bến Tre), hôm nay (2-7), Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh DTHCP tỉnh Bến Tre tiến hành xử lý khẩn cấp ổ dịch bệnh này.

Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ đã tiêu hủy bằng dòng điện và chôn lấp toàn bộ đàn heo 54 con của hộ ông Nguyễn Văn Tiễn (ở ấp 1 A, xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm, Bến Tre).

Tiêu hủy 54 con heo bị dịch tả heo châu Phi tại Bến Tre - ảnh 1

Tiêu hủy số heo bị DTHCP tại hộ chăn nuôi ở xã Thạnh Phú Đông

Ông Nguyễn Hữu Lập- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, ngay sau khi phát hiện ổ DTHCP tại xã Thạnh Phú Đông, các ngành chức năng các cấp của tỉnh đã khẩn trương thực hiện các biện pháp chống dịch; tổ chức khoanh vùng ổ dịch. Đồng thời tăng cường công tác  kiểm soát việc vận chuyển kinh doanh giết mổ heo trên địa bàn.

“Chiều nay, Ban chỉ đạo phòng chống DTHCP tổ chức cuộc họp khẩn cấp để bàn giải pháp phòng chống DTHCP trên phạm vi toàn tỉnh, kiên quyết không để ổ dịch lây lan sang các địa phương khác”- Ông Lập cho biết.

Tiêu hủy 54 con heo bị dịch tả heo châu Phi tại Bến Tre - ảnh 2

Lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy đàn heo bị DTHCP

Như PLO đã đưa tin, mới đây đàn heo của ông Nguyễn Văn Tiễn phát hiện 2 con heo mẹ trong tổng đàn 54 con heo bị bệnh nghi  DTHCP. Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Bến Tre tiến hành lấy 2 mẫu gửi đến Chi cục Thú y vùng 6 kiểm nghiệm thì phát hiện dương tính với dịch bệnh này. Hôm nay 2-7,  lãnh đạo Chi cục thú y Vùng 6, Ban chỉ đạo phòng chống Dịch tả heo châu Phi, tỉnh Bến Tre đã đến trực tiếp hiện trường tổ chức xử lý ổ dịch này.

Toàn tỉnh Bến Tre có tổng đàn gần 600.000 con heo dẫn đầu đàn heo vùng  ĐBSCL. Hiện nay các cấp, các ngành các cấp ở tỉnh Bến Tre đang quyết liệt đối phó với dịch bệnh này. Toàn tỉnh đã thành lập 10 chốt kiểm dịch động vật để kiểm tra việc vận chuyển, mua bán heo ra vào địa bàn.

Như vậy đến sáng nay Bến Tre là tỉnh cuối cùng của vùng ĐBSCL bị DTHCP và là tỉnh thứ 61 của cả nước  có DTHCP xuất hiện trên đàn heo.