Thủy sản một năm thắng lợi, kim ngạch xuất khẩu tăng vọt

Chưa năm nào kim ngạch xuất khẩu ngành thủy sản tăng vọt lên 1 tỷ USD như 2017, từ 7 tỷ đã tăng lên 8,2 tỷ USD là thành công lớn của ngành.

* Đặt mục tiêu cá tra là ngành hàng sản phẩm quốc gia

Bốn năm liên tiếp gặp khó khăn: 2014 sự kiện giàn khoan HD981, 2015 vụ 800 sản phẩm thủy sản, 2016 sự cố môi trường biển miền Trung, 2017 tàu vỏ thép hoen rỉ và liên tiếp bão mạnh tàn phá nhưng vượt lên tất cả, thủy sản năm nay thắng lợi.  

Thủy sản xuất khẩu ước đạt 8,2 tỷ USD

 

Chiều 4/12, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường và Thứ trưởng Vũ Văn Tám đã có buổi làm việc với Tổng cục Thủy sản. Sau khi nghe lãnh đạo Tổng cục báo cáo, đại diện các đơn vị nêu ý kiến, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu kết luận với nhiều nội dung quan trọng.

20-02-30_bo_truong_nguyen_xun_cuong_pht_bieu_ti_hoi_nghi

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển vượt bậc của toàn ngành thủy sản. Thành tựu chung của ngành NN-PTNT luôn có sự đóng góp to lớn của thủy sản. Bộ trưởng biểu dương sự nỗ lực cố gắng của toàn ngành, cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ, sự vào cuộc sát sao của cấp ủy, chính quyền các địa phương và sự chung lưng đấu cật của cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Đề cập những vấn đề cụ thể cả thành tựu và tồn tại trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và hoạt động của ngành thủy sản, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã thẳng thắn chỉ ra những vấn đề cốt lõi, đưa ra các bài học, giải pháp tích cực để ngành thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng, trong năm 2017, ngành thủy sản đã chủ động tham mưu các giải pháp tích cực để tôm, cá phát triển. Bao nhiêu hội nghị, xây dựng Luật, tổ chức sản xuất được triển khai quyết liệt. Nhiều việc bị động như bão lũ, tàu vỏ thép 67, EU rút thẻ vàng… nhưng ngành đã có phản ứng nhanh để khắc phục hiệu quả.

“Trong năm chúng ta có hẳn một hội nghị lớn chỉ bàn một con đấy là con tôm do đích thân Thủ tướng chủ trì cho thấy sứ mệnh của tôm đối với ngành”, Bộ trưởng nhớ lại.

Vẫn theo Bộ trưởng, đến nay ở vùng biển 4 tỉnh miền Trung, khu vực khai thác và nuôi trồng có đà tăng trưởng. Năm nay sản xuất cơ bản như thế là thắng lợi lớn. Chưa năm nào ngư dân được mùa lớn, giá thành thấp, dịch bệnh kiểm soát tốt, tình hình xuất khẩu sáng lạn. Từ đó dẫn đến đời sống nhân dân được cải thiện.  

EU rút thẻ vàng là bài học để mình làm tốt lên

 

Đề cập đến những tồn tại, hạn chế cũng như nêu ra các giải pháp, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Thủy sản phải nâng cao chất lượng công việc, từ đồng chí lãnh đạo đến cán bộ, nhân viên phải bám vào công việc đến cùng, chủ động hơn nữa. “Có nhiều việc vẫn thấy chưa hài lòng”, Bộ trưởng chia sẻ và yêu cầu lãnh đạo Tổng Cục phải phân công công việc cụ thể, rõ ràng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt lên. Phản xạ tốt các vấn đề nảy sinh, nhảy cảm hơn nữa từ cấp độ xử lý, hình thức xử lý.

Đề cập đến sự việc tàu vỏ thép 67 xảy ra ở Bình Định, Bộ trưởng cho rằng chúng ta đã có phản ứng và tiến hành kiểm tra đồng loạt tại các tỉnh. Rất hoan nghênh tỉnh Bình Định đã vào cuộc quyết liệt, chủ động và trách nhiệm. Chúng ta đã xử lý kỷ luật cá nhân, tập thể tại Trung tâm đăng kiểm một cách nghiêm túc.

Đối với công tác kiểm ngư, Bộ trưởng nói là vô cùng quan trọng nhưng công tác tổ chức, phương thức, điều kiện, mô hình hoạt động vẫn chưa thực sự hiệu quả. Tại sao biên chế được giao mà vẫn không tuyển chọn được? Kiểm ngư 2 vùng còn yếu cả con người, phương tiện, chế tài.

Bộ trưởng đề nghị ngay đầu năm 2018 phải làm tốt công tác tổ chức tại Cục kiểm ngư từ cơ sở, quy trình vận hành, quy chế phối hợp. Về tuyển nhân sự, tới đây làm việc với Bộ Quốc phòng, mình đặt hàng luôn. Nhắm vào lực lượng xuất ngũ về mình đón họ vào. Được vào biên chế anh em họ sẽ phấn khởi và ra sức cống hiến thôi.

Nhắc đến việc Liên minh châu Âu (EU) rút thẻ vàng thủy sản, Bộ trưởng cho rằng đó là bài học kinh nghiệm để chúng ta làm cho tốt lên. Bộ trưởng lưu ý, việc phiên dịch văn bản và lời thoại như thế nào để đối tác nước ngoài hiểu cặn kẻ. Mình làm chưa rõ thì phải thuê người khác. Làm thế nào để việc tuyên truyền được sâu rộng, rõ, tích cực, hiệu quả.

Giao thêm nhiệm vụ cụ thể, Bộ trưởng yêu cầu năm 2018, Tổng cục Thủy sản phải xác định mục tiêu phát triển đột phá lên, khu vực nuôi trồng là chiến lược, tôm, cá tra. Một mặt mở diện tích theo đúng quy hoạch, năng suất cũng vậy, có cái tăng gấp đôi, có cái chấp nhận rón rén chỉ tăng 10% thôi. Cái này phải bám sát để có phương thức chỉ đạo hiệu quả.

Thu hoạch cá tra ở ĐBSCL

Về lộ trình khai thác, Bộ trưởng nhấn mạnh giảm tổng thể nhưng phải nghiêm. Giảm do tái cơ cấu 110.000 tàu, có 33.000 tàu dưới 90CV và có 2000 tàu cá của ngư dân miền Trung vừa rồi bị hư hỏng do bão 12. Song tổng thể khai thác lộng khơi là phải tăng lên, một số nhóm đối tượng di cư được phép khai thác tăng lên thì cứ tiếp tục khai thác.Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, có hai vấn đề quan tâm lớn là giống và thị trường. Hiện chúng ta đã làm rất tốt rồi. Cần cố gắng hơn để khẳng định vị thế. Con cá tra đặt ra mục tiêu một ngành hàng sản phẩm quốc gia. Cá tra đẩy sản lượng lên được nhưng cái quan trọng nhất là khâu chế biến tốt rồi thì phải làm tốt hơn khâu thị trường.

Về EU, Bộ trưởng chỉ đạo tiếp tục tổ chức gặp gỡ đối thoại với Đại sứ quán EU tại Việt Nam. Phải phiên dịch sát sao để họ thấy được những nỗ lực cố gắng, quyết tâm hành động thiết thực của Việt Nam trong khắc phục 9 khuyến cáo của EU.

Đối với tàu vỏ thép Bình Định đang nằm bờ, Bộ trưởng là yêu cầu hai Cty đóng tàu phải có trách nhiệm với ngư dân. Việc này chính yếu là giữa ngư dân và Cty đóng tàu nhưng mình là cơ quan quản lý Nhà nước phải có trách nhiệm đôn đốc, giám sát yêu cầu họ phải làm bằng mọi giá để đảm bảo quyền lợi cho ngư dân.

Về các đề nghị của Tổng Cục thủy sản, Bộ trưởng đồng ý và giao cụ thể cho các đầu mối sớm hoàn thiện trình Bộ trưởng Quyết định trên tinh thần tiền ít nhưng chất lượng hiệu quả công việc vẫn phải cao.

Theo Nongnghiep.vn