Thúc đẩy xuất khẩu gạo sang Bờ Biển Ngà

Thông tin từ các cơ quan chức năng của Bờ Biển Ngà, cho hay, gạo là thức ăn cơ bản của người dân nước này, nhất là tại các thành phố lớn. Mỗi năm, Bờ Biển Ngà tiêu thụ khoảng 1,5 triệu tấn gạo.

4

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Algeria, mới đây, một đoàn gồm đại diện đại diện của Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường Châu Á-Châu Phi (Bộ Công Thương), Thương vụ Việt Nam tại Algeria, Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (Bộ NN-PTNT), Sở Công thương Sóc Trăng, Sở Công thương Trà Vinh và 8 DN XK gạo, đã đi xúc tiến thương mại gạo tại Bờ Biển Ngà.

Thông tin từ các cơ quan chức năng của Bờ Biển Ngà, cho hay, gạo là thức ăn cơ bản của người dân nước này, nhất là tại các thành phố lớn. Mỗi năm, Bờ Biển Ngà tiêu thụ khoảng 1,5 triệu tấn gạo. Trong đó 900 ngàn tấn phải NK, chủ yếu từ Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ.

Nhằm giảm bớt NK lương thực, trong giai đoạn 2012-2015, Chính phủ Bờ Biển Ngà đã quyết định dành 3,9 tỷ USD cho lĩnh vực nông nghiệp với mục tiêu đạt mức tăng trưởng 8,9% để bảo đảm an ninh lương thực tại Bờ Biển Ngà và góp phần đáng kể cho an ninh lương thực của tiểu vùng Tây Phi. Bờ Biển Ngà đang phấn đấu có thể tự túc lương thực vào năm 2018. Tuy nhiên, điều này không phải dễ dàng bởi đầu tư phát triển lúa nước tại Bờ Biển Ngà khá tốn kém, năng suất thấp và sản xuất lúa vẫn chủ yếu dựa vào nước mưa.

Năm 2016, Việt Nam XK sang Bờ Biển Ngà 190.961 tấn gạo, với kim ngạch 91,15 triệu USD. Trong 11 tháng đầu năm 2017, XK gạo của Việt Nam sang thị trường này đạt 207.552 tấn, trị giá 92,24 triệu USD. Gạo 5% tấm và gạo thơm Jasmine của Việt Nam rất được người dân nước này ưa chuộng và đã có mặt khá nhiều tại các siêu thị lớn.

Theo Nongnghiep.vn