Thúc đẩy thương mại nông sản sang Trung Quốc

Đây là nội dung trao đổi chính tại buổi tiếp và làm việc của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường với Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba ngày 16/4, tại Hà Nội.

Trong thời gian qua, để phòng chống dịch bệnh, Việt  Nam và Trung Quốc đã tăng cường thắt chặt kiểm soát nên tốc độ thông quan hàng hóa rất chậm. Các hoạt động mở cửa thêm các sản phẩm cũng như các hội chợ lớn về nông, lâm, thủy sản ở Trung Quốc đang bị gián đoạn. Hiện, Trung Quốc đã cấp phép xuất khẩu cho 9 mặt hàng rau quả của Việt Nam; hai bên đang hoàn thiện thủ tục ký cấp phép thêm cho 8 mặt hàng nông sản. Tại cuộc họp, hai bên đều thống nhất sẽ cố gắng tập trung những nhóm giải pháp cao nhất liên quan đến hải quan, các ngành, địa phương của hai nước để trong thời gian sớm nhất có thể giải quyết được ùn tắc về nông sản.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, Việt Nam sẽ phải làm tốt hơn những vấn đề từ sân bãi, quy trình kỹ thuật về thương mại, ứng dụng công nghệ thông tin… để quá trình hải quan được thông quan nhanh nhất. Đồng thời, kiến nghị với phía Trung Quốc kéo dài thời gian thông quan một số cửa khẩu vì hiện cá biệt một vài cửa khẩu thông quan 5 – 6 tiếng. Bên cạnh đó, hai bên cần đầu tư nguồn nhân lực, bởi nếu thời gian thông quan kéo dài trong khi nguồn nhân lực các khâu của hai bên không đảm bảo thì vẫn chậm tiến độ.