Thu giữ hàng chục loại thực phẩm chức năng giả

Vừa qua, Công an TP. Hà Nội đã triệt phá một đường dây buôn bán và tiêu thụ thực phẩm chức năng (TPCN) giả như collagen, sữa ong chúa, nhau thai cừu và một số thực phẩm chức năng giảm béo… Các loại TPCN này có giá từ vài trăm tới hàng triệu đồng, được quảng cáo nhập khẩu từ nhiều nước trên thế giới.
 

Mở rộng điều tra, cơ quan công an đã khám xét các kho hàng tại chợ đầu mối Lim, huyện Tiên Du (Bắc Ninh). Kết quả đã thu giữ tại chỗ 505 thùng cát-tông, bên trong chứa TPCN giả (mỗi thùng 20kg bán thành phẩm) và 14 bao tải chứa TPCN giả các loại  cùng nhiều tem, nhãn, vỏ lọ… Mỗi lọ thành phẩm có trọng lượng 200g, tổng trọng lượng TPCN sản xuất nhái bị thu giữ tại nơi này khoảng 10 tấn.

Theo khai nhận của các đối tượng, một loạt viên nang không có nguồn gốc cùng các bao bì in giả nguồn gốc xuất xứ Mỹ, Nhật, Úc đã được nhập từ Trung  Quốc về, sau đó các đối tượng đã đóng gói rồi đưa đi các tỉnh để tiêu thụ. Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng đã không đưa trực tiếp TPCN giả vào cửa hàng thuốc hay chợ bán thuốc mà chọn phương thức giao nhận dọc đường. Theo tài liệu của trinh sát, chợ đầu mối thuốc Hapulico là một trong các điểm tiêu thụ lớn của đường dây này.

Theo Công an TP. Hà Nội, có trên 30 nhãn hiệu thực phẩm chức năng đã bị làm giả và được đường dây này tiêu thụ trong hơn 1 năm qua. Không chỉ tại chợ thuốc Hapulico mà nhiều cửa hàng thuốc lớn tại Hà Nội và các tỉnh cũng đang tiếp tay cho hoạt động này.

Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an TP. Hà Nội xác minh, làm rõ. Danh tính của các cửa hàng, hiệu thuốc tiêu thụ TPCN giả sẽ được công bố để người tiêu dùng cảnh giác. Nhưng những vụ bắt giữ TPCN giả lớn như thế này cho thấy, việc phân biệt hàng thật hàng giả vô cùng khó khăn và người tiêu dùng luôn đứng trước nguy cơ bị lừa dối và rất có thể nguy hại tới sức khỏe và tính mạng nếu uống những loại thuốc không rõ nguồn gốc và thành phần này.