Thời tiết hôm nay (31/5): Miền Bắc bắt đầu đợt mưa lớn mới, vùng núi mưa to đến rất to, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao

Những cơn mưa ồ ạt từ đêm qua ở miền Bắc chính là khởi đầu của đợt mưa lớn diện rộng mới, đợt mưa này có thể kéo dài đến ngày 2/6, vùng núi có nguy cơ lũ quét và sạt sở cao.

Cụ thể, đêm qua, rạng sáng nay, thủ đô Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành ở miền Bắc đã có mưa to trở lại. Đây chính là dấu hiệu bắt đầu của đợt mưa lớn diện rộng mới ở Bắc Bộ.

Từ hôm nay (31/5) đến ngày 02/6, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua Bắc Bộ hoạt động mạnh dần lên kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m nên Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, có nơi mưa to, riêng các tỉnh vùng núi Bắc Bộ mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông (lượng mưa phổ biến 30-80mm/24 giờ, có nơi trên 120mm/24 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cảnh báo: Trên nền mưa lớn trong những ngày qua và mưa lớn có khả năng xảy ra trong 2-4 ngày tới, lũ quét, sạt lở đất tiếp tục có khả năng rất cao xảy ra ở vùng núi Bắc Bộ và Thanh Hóa. Trên các sông suối ở vùng núi Bắc Bộ và Thanh Hóa có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên trên các sông từ 2-3m; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi (đặc biệt là các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang), ngập lụt vùng trũng thấp ở khu vực trên.

Người dân các khu vực kể trên cần đặc biệt lưu ý và cảnh giác trước tình hình thời tiết xấu!

(KTT – TTKTTVQG)