Thời tiết 9/10: Tối nay không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta, gây mưa toàn miền Bắc

Hiện nay ở phía Bắc đang có một khối không khí lạnh tăng cường xuống phía Nam. Từ đêm nay, không khí lạnh sẽ tác động trực tiếp đến khu vực Bắc Bộ và gây mưa toàn miền.

Hiện nay bộ phận không khí lạnh vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Khoảng tối và đêm nay, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, từ ngày mai sẽ ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Từ đêm nay gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền các tỉnh Đông Bắc Bộ cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Ở vịnh Bắc Bộ sáng sớm ngày mai gió chuyển hướng đông bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8; biển động mạnh.

Từ ngày mai ở các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa nhiệt độ giảm 4-7 độ, trời chuyển lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19-22 độ, ở vùng núi phía Bắc có nơi chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 16-19 độ.

Cảnh báo dông, lốc, sét và mưa lớn

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp, trong chiều tối và đêm nay, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông nhiều nơi; riêng vùng núi mưa vừa, có nơi mưa to và dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Sang đến ngày mai, khu vực Bắc Bộ sẽ nằm sâu trong khối không khí lạnh nên mưa sẽ chuyển sang diện rải rác, cảm giác lạnh trở nên rõ ràng hơn.

Từ ngày 10-13/10, ở các tỉnh từ Nghệ An đến Bình Định có mưa, mưa vừa; riêng các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi có mưa to (lượng mưa phổ biến 30-60mm/24 giờ).

Trước khi không khí lạnh về, thời tiết khu vực Đông Bắc Bộ chưa có nhiều thay đổi, trời nắng, nhiều mây nên tạo cảm giác tương đối oi bức, nhiệt độ phổ biến ở mức 31-33 độ.

Các tỉnh phía Tây Bắc Bộ do chịu ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao nên có mưa dông vài nơi, từ chiều nay mưa tăng diện rải rác. Nhiệt độ cao nhất 31-32 độ, thấp nhất 18-19 độ.

Các tỉnh Trung Bộ trong hôm nay tiếp tục duy trì hình thái trời nắng, không mưa, riêng khu vực Thanh Hóa-Nghệ An đêm muộn sẽ có mưa dông vài nơi. Nhiệt độ 22-33 độ.

Khu vực Nam Bộ ngày nắng, mưa tập trung vào chiều tối, nhiệt độ trong ngày phổ biến ở mức 32-34 độ. Tây Nguyên tiếp tục duy trì thời tiết ngày nắng, chỉ còn xuất hiện vài nơi, nhiệt độ cao nhất từ 30-32 độ, thấp nhất 18-19 độ.

Nguồn: AgriMedia+TTKTTVQG