Thời tiết 4/7: Nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi phía Bắc

Khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80 mm trong 24 giờ. Nguy cơ lũ quét, sạt lở xảy ra với rủi ro thiên tai cấp độ 1.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia sáng 4/7 phát đi cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở tại các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La với rủi ro thiên tai cấp độ 1.

Cụ thể, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió phát triển đến mức 5.000 m duy trì từ nay đến 5/7, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông.

Riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80 mm trong 24 giờ.

Các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang có nơi mưa trên 120 mm trong 24 giờ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo dự báo, đến 8h30 sáng nay, khu vực các tỉnh Lai Châu, Yên Bái, Sơn La, Lào Cai có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 20-30 mm, có nơi trên 50 mm. Chiều tối và đêm nay, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên – Huế có mưa rào và dông rải rác, riêng vùng núi Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to.

Còn tại Hà Nội, từ nay đến 5/7 có mưa rào và dông, có mưa vừa, mưa to cục bộ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

nguy co sat lo lu quet anh 2

Mưa lớn ở Lào Cai khiến nhiều thửa ruộng bị ngập. Ảnh: Báo Lào Cai.

Với thời tiết trên vùng biển phía Nam, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc – Đông Nam hoạt động yếu dần cùng gió mùa tây nam có cường độ trung bình nên nhiều khu vực có mưa rào và dông.

Dự báo thời tiết trong ngày 4/7, thủ đô Hà Nội ngày nắng, sáng và chiều tối mưa rào và dông, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C, cao nhất 32-35 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối mưa rào, rải rác có dông, mưa to cục bộ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét. Nhiệt độ thấp nhất tại Nam Bộ là 23-26 độ C, cao nhất 30-33 độ C.