Thời tiết 30/5: Tây Nguyên và Nam Bộ mưa to, nguy cơ lốc xoáy

Trong 2-3 ngày tới, nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông mạnh, trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo TT KTTVTU dự báo, nền nhiệt miền Bắc hôm nay tăng khoảng 3 độ C so với hôm qua nhưng vẫn chưa chạm mức nắng nóng. Nhiệt độ cao nhất tại Hà Nội ở mức 34 độ C, các tỉnh còn lại phổ biến 30-33 độ. Ban ngày trời oi nóng nhưng chiều tối và đêm sẽ có mưa dông rải rác.

Khu vực Thanh Hoá – Thừa Thiên Huế ban ngày nắng nóng 32-35 độ, có nơi trên 35 độ, chiều tối cũng có mưa rào và dông vài nơi, đêm trời giảm nhiệt còn 25-28 độ.

Các tỉnh Đà Nẵng – Bình Thuận nắng nóng hơn, cao nhất ban ngày lên mức 33-36 độ, ban đêm giảm còn 25-28 độ C.

Trong khi đó, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp đi qua khu vực Nam Bộ, hôm qua (29/5) ở khu vực Nam Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ đã có mưa rào và dông nhiều nơi. Lượng mưa phổ biến 5-15mm; một số nơi có mưa to như Bảo Lộc (Lâm Đồng) 36mm, Đồng Phú (Bình Phước) 46mm, Tây Ninh 39mm, Ba Tri (Bến Tre) 49mm, Tp.Cần Thơ 46mm,..

du_bao_thoi_tiet_hom_nay128

Mưa dông ở Tây Nguyên và Nam Bộ còn tiếp diễn

Hiện nay (30/5): Rãnh áp thấp có trục ở khoảng 8-10 độ Vĩ Bắc đi qua khu vực Nam Bộ. Do ảnh hưởng của rãnh thấp ở khu vực Nam Bộ và các tỉnh phía Nam Tây Nguyên trong 2-3 ngày tới có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông mạnh (thời gian mưa vừa, mưa to và dông mạnh thường tập trung vào chiều và tối). Trong cơn dông có khả năng cao xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. 

Trên biển, rãnh áp thấp cũng ảnh hưởng đến khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau-Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. 

Dự báo: Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục 8-10 độ Vĩ Bắc nên trong 2-3 ngày tới ở khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển Bình Thuận-Cà Mau, Cà Mau-Kiên Giang và vịnh Thái Lan tiếp tục có mưa rào và dông mạnh, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Cảnh báo: Trong 2-3 ngày tới trên rãnh thấp có thể hình thành những vùng nhiễu động và có xu hướng hoạt động mạnh dần lên. Cần chú ý theo dõi các bản tin cảnh báo thời tiết xấu trên các vùng biển phía Nam.

THỜI TIẾT CHI TIẾT CHO CÁC VÙNG TRÊN CẢ NƯỚC

Phía Tây Bắc Bộ

Nhiều mây, sáng có mưa rào rải rác và có nơi có dông, sau có mưa rào và dông vài nơi, riêng Sơn La-Hòa Bình chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Độ ẩm từ 58 – 95%. 
Nhiệt độ thấp nhất từ : 22 – 25 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 31 đến 34 độ, có nơi trên 34 oC

Phía Đông Bắc Bộ

Mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Độ ẩm từ 58 – 96%. 
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24 – 27 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 31 đến 34 độ, có nơi trên 34 oC

Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế

Mây thay đổi, ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Độ ẩm từ 55 – 95%. 
Nhiệt độ thấp nhất từ : 25 – 28 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 32 đến 35 độ, có nơi trên 35 oC

Đà Nẵng đến Bình Thuận

Mây thay đổi, ngày nắng, phía Bắc có nơi có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Độ ẩm từ 50 – 95%. 
Nhiệt độ thấp nhất từ : 25 – 28 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 32 đến 35 độ, phía Bắc có nơi trên 35 oC

Tây Nguyên

Mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, riêng phía Nam có nơi mưa vừa, mưa to; đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 63 – 98%. 
Nhiệt độ thấp nhất từ : 21 – 24 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 31 – 34 oC

Nam Bộ

Nhiều mây, ngày có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông; đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 65 – 98%. 
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24 – 27 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 31 – 34 oC

Hà Nội

Mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Độ ẩm từ 60 – 95%. 
Nhiệt độ thấp nhất từ : 25 – 28 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 32 – 35 oC

Sao Mai (Tổng hợp)