Thời tiết 17/7: Áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền gây mưa lớn cho Bắc Trung Bộ

Thời tiết hôm nay (17/7), áp thấp nhiệt đới sẽ đi vào đất liền Bắc Trung Bộ, khiến thời tiết khu vực Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế xấu thêm, mưa lớn khiến nguy cơ ngập úng cao.

Áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền gây mưa lớn cho Bắc Trung Bộ

Áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào đất liền, gió dự báo không mạnh nhưng mưa sẽ trút xuống nhiều nơi, đặc biệt tại 4 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, trời mưa rất to. Cảnh ngập lụt ở các đô thị, các vùng trũng thấp như tại tỉnh Hà Tĩnh vào ngày 16/7 rất dễ tái diễn do mưa lớn dồn dập. Còn với vùng núi cần đề phòng các nguy cơ sạt lở đất, lũ quét.

Trong 3 ngày tới, tại tỉnh Nghệ An thời tiết sẽ không thuận lợi, dự báo ngày 17/7 và hai ngày tới trời đều có mưa to đến rất to vào bất kể thời điểm nào trong ngày, nhiệt độ vì thế sẽ dao động ở mức thấp, không khi nào vượt quá 29oC.

Trái lại, thời tiết ở phía Nam miền Trung, trong đó có tỉnh Ninh Thuận, lại chỉ mưa dông trên diện hẹp về chiều tối, còn ban ngày dự báo từ ngày 17/7 đến hết ngày 19/7 đều có nắng, từ trưa đến đầu giờ chiều cảm giác hơi nóng khi nhiệt độ lên cao nhất trong ngày 33 – 34oC.

Trong ngày và đêm 17/7, ở Hòa Bình, khu vực đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa vừa, mưa to, riêng khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rất to. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng thấp trên địa bàn các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, đặc biệt là các huyện Hương Sơn, Vụ Quang, Hương Khê, Đức Thọ (Hà Tĩnh). Rủi ro thiên tai do mưa lớn ở khu vực Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình cấp độ 2.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam đang hoạt động mạnh nên trong 2-3 ngày tới tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm); trong cơn dông có khả năng rất cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Trên biển, tâm áp thấp nhiệt đới đang ở ngay trên bờ biển các tỉnh từ Nghệ An đến Hà Tĩnh với sức gió mạnh nhất cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Nam mỗi giờ đi được khoảng 5km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Đến 16 giờ ngày 18/7, tâm vùng áp thấp ở ngay trên bờ biển các tỉnh Nghệ An-Hà Tĩnh với sức gió mạnh nhất giảm xuống dưới cấp 6 .

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trong sáng và trưa 17/7 ở khu vực vịnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2-3m, biển động.

THỜI TIẾT CHI TIẾT CHO CÁC VÙNG TRÊN CẢ NƯỚC

Phía Tây Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác; riêng Hòa Bình có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 65-98%.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23 – 26 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 28 – 31 độ, có nơi trên 32 oC

Phía Đông Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa, riêng khu vực đồng bằng và ven biển có mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 70-100%.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23 – 26 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 29 – 32 độ, VÙNG NÚI 32-34 oC

Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế

Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông; riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.Độ ẩm 70-100%.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23 – 26 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 27 – 30 độ, phía Nam có nơi trên 30 oC

Đà Nẵng đến Bình Thuận

Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Độ ẩm 60-95%.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24 – 27 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 30 – 33 oC

Tây Nguyên

Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 65-98%.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 19 – 22 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 26 – 29 oC

Nam Bộ

Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 65-98%.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23 – 26 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 29 – 32 oC

Hà Nội

Nhiều mây, có mưa, mưa rào. Gió nhẹ. Độ ẩm 72-99%.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24 – 27 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 29 – 32 oC

Sao Mai