Thời tiết 1/6: Xuất hiện vùng áp thấp trên khu vực Đông Nam biển Đông

Hiện nay, khu vực Đông Nam Biển Đông xuất hiện một vùng áp thấp với sức gió mạnh cấp 5 sau tăng lên cấp 6, giật cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp này có khả năng di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

1xalu_kvhx

Xuất hiện vùng áp thấp trên biển Đông

Theo cảnh báo của Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn Quốc gia, hiện nay ở khu vực Nam Trung bộ và Nam bộ đang xuất hiện một rãnh áp thấp gây mưa có trục đi qua tọa độ khoảng 8-10 độ vĩ Bắc, nối hoạt động ra khu vực nam biển Đông. Vì vậy thời tiết cả trên biển và đất liền đều rất xấu, mây nhiều và mưa dông mạnh.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục 8-10 độ vĩ Bắc nên trong 2-3 ngày tới ở các khu vực như nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển Bình Thuận-Cà Mau và Cà Mau-Kiên Giang, vịnh Thái Lan tiếp tục có mưa rào và dông mạnh, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Đặc biệt, cơ quan dự báo khí tượng quốc gia đã có cảnh báo: Trong 2-3 ngày tới trên rãnh thấp gây thời tiết xấu đang hoạt động ở nam biển Đông có thể hình thành những vùng nhiễu động và có xu hướng hoạt động mạnh dần lên. Vì vậy cần chú ý theo dõi các bản tin cảnh báo thời tiết xấu trên các vùng biển phía Nam.

Trong khi đó sáng nay 30-5, mô hình dự báo khí tượng của các trung tâm dự báo khí tượng và bão tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng cho biết, vào khoảng cuối tuần này, trên biển Đông có thể xuất hiện một áp thấp nhiệt đới hình thành tại khu vực nam biển Đông, sau đó phát triển mạnh lên và di chuyển về phía vùng biển Trung bộ. Cùng lúc, ở ngoài khơi thuộc phía Đông của Philippines sẽ hình thành một cơn bão.

Trên đất liền, tại Bắc Bộ hiện nay (01/6): Rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23-25 độ Vĩ Bắc đang tiếp tục bị nén bởi áp cao lục địa từ phía Bắc. Dự báo: Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén phân tích trên, từ đêm nay (01/06) đến hết đêm 02/6 ở Bắc Bộ có mưa rào và dông nhiều nơi, các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to và dông; thời gian mưa lớn tập trung vào đêm và sáng sớm. Trong cơn dông có khả năng cao xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Khu vực Hà Nội từ ngày 01/6-02/6: Ngày nắng, chiều tối và tối có khả năng có mưa rào và dông kèm gió giật mạnh. 

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ: Sáng sớm nay (01/6), trên rãnh áp thấp có trục ở khoảng 7-10 độ Vĩ Bắc hình thành một vùng áp thấp có vị trí lúc 01 giờ sáng ở vào khoảng 8,5-9,5 độ Vĩ Bắc; 117,5-118,5 độ Kinh Đông.  Dự báo: Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp từ ngày hôm nay (01/06) ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông nhiều nơi, khu vực phía Nam Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ có nơi có mưa vừa, mưa to và dông. Từ ngày 2/6 gió mùa Tây Nam xuất hiện và hoạt động mạnh nên ở khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và có khả năng kéo dài nhiều ngày sau đó.

THỜI TIẾT CHI TIẾT CHO CÁC VÙNG TRÊN CẢ NƯỚC

Phía Tây Bắc Bộ

Ngày mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm 58-96%. 
Nhiệt độ thấp nhất từ : 22-25 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 oC

Phía Đông Bắc Bộ

Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi; riêng vùng núi phía Bắc và trung du nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Gió đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm 58-96%. 
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ, vùng núi 28-30 oC

Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế

Mây thay đổi, ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Độ ẩm 54-93%. 
Nhiệt độ thấp nhất từ : 25-28 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 33-36 oC

Đà Nẵng đến Bình Thuận

Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm 50-95%. 
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 31-34 oC

Tây Nguyên

Mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 53-98%. 
Nhiệt độ thấp nhất từ : 21-24 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 oC

Nam Bộ

Mây thay đổi, ngày nắng, chiều có mưa rào và rải rác có dông, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm 60-98%. 
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 31-34 oC

Hà Nội

Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông. Gió đông nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra gió giật mạnh. Độ ẩm 58-95%. 
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 oC
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 oC

Sao Mai (Tổng hợp)