Thời tiết 15/10: Không khí lạnh tăng cường nén rãnh thấp, Bắc Bộ có mưa diện rộng kèm dông sét

Trong hôm nay, thời tiết các tỉnh Bắc Bộ thay đổi, trời chuyển mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường.

Bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục đang di chuyển và nén rãnh áp thấp có trục ở khoảng 21-24 độ Vĩ Bắc xuống phía Nam

Trưa và chiều nay, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến một số nơi ở các tỉnh vùng núi phía Bắc, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và một số nơi thuộc Bắc Trung Bộ. Từ đêm nay gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền các tỉnh Đông Bắc Bộ cấp 2-3.

Từ ngày mai ở các tỉnh Bắc Bộ trời chuyển lạnh vào đêm và sáng sớm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 20-22 độ, ở vùng núi phía Bắc có nơi nhiệt độ thấp nhất 18-20 độ.

Ở vịnh Bắc Bộ từ đêm nay gió chuyển hướng đông bắc mạnh dần lên cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; biển động.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và rải rác có dông, riêng khu vực vùng núi Đông Bắc và Việt Bắc mưa vừa, có nơi mưa to và dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ ngày hôm nay có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất phổ biến 26-29 độ; từ ngày mai trời lạnh vào đêm và sáng sớm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 21-23 độ.

Dự báo thời tiết các tỉnh miền Trung ngoại trừ Thanh Hóa, các nơi còn lại ngày nắng, đêm có mưa rào và dông. Nhiệt độ cao nhất 30 – 33 độ, thấp nhất 22-23 độ.

Khu vực Tây Nguyên chiều tối có mưa rào và dông, đêm se lạnh khi nhiệt độ ở mức 19 – 22 độ. Ban ngày trời nắng, nhiệt độ cao nhất từ 29 – 32 độ.

Các tỉnh Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất từ 31 – 34 độ.

Tin lũ trên sông Cửu Long

Mực nước sông Cửu Long đang xuống. Mực nước cao nhất ngày 13/10, trên sông Tiền tại Tân Châu 3,26m, tại Mỹ Thuận: 1,77m (dưới BĐ3 0,03m); trên sông Hậu tại Châu Đốc 3,11m (trên BĐ1 0,11m), tại Cần Thơ: 1,93m (trên BĐ3 0,03m).

Mực nước sông Cửu Long tiếp tục xuống, sau lên lại từ ngày 18/1. Đến ngày 25/10, mực nước cao nhất ngày tại Tân Châu ở mức 3,05m; tại Châu Đốc ở mức 2,95m (dưới BĐ1 0,05m), tại các trạm hạ lưu sông Cửu Long ở mức BĐ1-BĐ2

Mặc dù nước trên các sông đang xuống nhưng cần đề phòng nguy cơ cao xảy ra ngập lụt ở các vùng trũng thấp và mất an toàn đê bao tại tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Long An.

Nguồn: AgriMedia+TTKTTVQG