Thịt lợn trong nước giá ‘cắt cổ’, gia đình tôi nghiện thịt nhập khẩu

Trước đây tôi rất kỳ thị thịt lợn đông lạnh, cứ phải ăn thịt tươi, nhưng nay gia đình tôi toàn ăn lợn đông lạnh nhập khẩu do lợn tươi trong nước quá đắt.

Tôi không nhớ chính xác các mốc thời gian, nhưng chỉ trong vòng vài năm mà giá thịt lợn tăng gấp 2-3 lần. Cái hồi giá thịt lợn mua ngoài chợ tầm 90 nghìn đồng/kg, giá thịt bò khoảng 300 nghìn đồng. Nay giá thịt bò gần như vẫn vậy, thì giá thịt lợn xung quanh 200 nghìn đồng, có loại thịt lợn ba chỉ bán trong siêu thị xấp xỉ 300 nghìn. Mức tăng quá khủng khiếp đối với các bà nội trợ khi mà thu nhập chỉ tăng chừng 10-15% sau vài năm.

Hồi đầu khi thịt lợn mới tăng giá, tôi vẫn vô tư vì nghĩ ăn thì hết bao nhiêu. Khi giá tăng quá mức, tôi đành phải xem lại cơ cấu bữa ăn cũng như số tiền chi cho việc chợ búa. Tôi hạn chế thịt lợn, tăng mua gà, cá, ngan vịt, bò… Bò tuy đắt nhưng mỗi bữa chỉ cần xào 2 lạng là ổn, trong khi lợn cần phải 4 lạng mới đủ ăn.

Nhưng chỉ một thời gian, mấy bố con kêu trời, vì thịt lợn vẫn là món khoái khẩu của gia đình tôi, những thực phẩm khác có thể ăn tuần 1-2 bữa, nhưng thịt lợn mà vài ngày không có là thấy thiếu. Chưa kể thịt lợn có thể chế biến được nhiều món đa dạng hơn (ít ra là đối với khả năng nội trợ hạn chế của tôi). Thế là tôi đành cắn răng chi tiền cho thịt lợn.

Về thịt đông lạnh, hồi trước tôi thấy có bán ở siêu thị Metro, nhưng không có ý định mua vì nghĩ thịt lợn tây chắc không ngon bằng lợn ta, vả lại tôi không có ý niệm ăn thịt đông lạnh, giết mổ cách đó cả tháng và chở tít từ đất nước xa xôi cách hàng chục nghìn cây số. Tuy nhiên, mấy tháng trước khi báo đăng Việt Nam đang nhập khẩu lượng lớn thịt lợn đông lạnh từ Nga để bù vào nguồn cung thiếu hụt và giảm nhiệt về giá, tôi bắt đầu nghĩ, mình sẽ thử xem sao.

Những lần sau đó đi siêu thị, tôi để ý nhưng không thấy lợn nhập khẩu. Nghe nói chỉ vài siêu thị có bán và cũng không nhiều. Tuy nhiên, chị em bán hàng online trên mạng lại rao bán thịt lợn Nga khá rầm rộ, giá từ 130 đến 160 nghìn đồng/kg, sườn lợn nguyên tảng giá thậm chí còn rẻ hơn nữa. Họ giới thiệu khá thuyết phục nhưng tôi vẫn băn khoăn không biết nguồn hàng có đảm bảo không.

Tuy nhiên đúng vào đợt cách ly xã hội ngăn COVID-19, tôi quyết định thử. Và tôi thở phào thấy chất lượng của nó rất ổn. Thay vì chi 200-290 nghìn đồng cho 1kg thịt ba chỉ (nhà tôi gần như chỉ ăn phần thịt này) nhiều khi bị long hoặc nhiều mỡ, tôi chỉ phải trả phân nửa số tiền đó cho những miếng thịt dày dặn chắc chắn, tỷ lệ mỡ rất hợp lý. Mấy bố con nhận xét thịt ngon, nhất là phần mỡ giòn không ngán.

Thật ra nếu so với loại thịt lợn tươi sạch mua ở shop, thịt nhập khẩu không thơm ngon bằng, nhưng nếu so với thịt bán ngoài chợ thì cá nhân tôi thấy nó ổn hơn. Lại thêm yếu tố giá cả nữa nên tôi không còn phân vân trong chuyện lựa chọn. Mấy tháng nay gia đình tôi chỉ ăn thịt lợn nhập khẩu.

Tuy nhiên, tôi vẫn băn khoăn rằng dù ăn thấy thơm ngon, tôi không chắc chắn được nguồn thịt mua online như vậy có đảm bảo không? Lượng thịt Nhà nước cho nhập khẩu đi đâu hết mà rất ít thấy ở siêu thị? Chính vì vẫn vậy nên tôi mong giá thịt lợn Việt Nam chóng trở về như cũ.