Thích thú với trang trại nuôi 12.000 con gà trống thiến phục vụ thị trường tết

Chuẩn bị cho thị trường dịp Tết Nguyên đán, gia đình chị Nông Thị Lợi ở thôn Thanh Văn 1, xã Tân Hoa, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) nuôi hơn 12.000 con gà trống thiến. Đây cũng là trang trại lớn nhất của tỉnh nuôi loại gà này. 

Trong một lần đến huyện Tiên Yên (Quảng Ninh), chị Lợi nhận thấy người dân nuôi gà trống thiến cho hiệu quả kinh tế cao. Vậy là, năm nay chị đặt mua giống gà ở cơ sở uy tín và chọn lựa toàn bộ gà trống. Sau nuôi 20 ngày, chị bắt đầu thiến cho gà. Do tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, chăm sóc tỉ mỉ từng khâu, nhất là chống nhiễm khuẩn sau thiến nên gà có tỷ lệ sống cao, đạt hơn 95%.

Theo chị Lợi, nuôi gà trống thiến không khác so với gà ta thả vườn song phải chủ động phòng, chống dịch bệnh. Định kỳ chị tiêm vắc xin, phun thuốc khử trùng chuồng trại. Nơi nuôi gà luôn sạch sẽ, thoáng khí, giữ ấm về mùa đông.

Đến thăm trang trại của gia đình chị vào thời điểm này, nhiều người cảm thấy thích thú bởi khắp vườn là màu đỏ tươi của gà béo chắc; bình quân nặng 3kg/con. “Khó nhất khi nuôi gà trống thiến là khâu tuyển chọn gà. Gà cần bảo đảm khỏe, mã đẹp… Do vậy tôi phải nhờ người có kinh nghiệm chọn giúp và mua giống với giá cao hơn”, chị Lợi nói.

Để gà săn chắc, sau hai tháng nuôi, chị chỉ cho gà ăn ngô, thóc. Thời gian nuôi kéo dài 7-8 tháng. Hiện tại, đã có một số người đặt hàng, giá dao động từ 100-120 nghìn đồng/kg; trừ chi phí, có thể thu lãi hơn 100 triệu đồng. Sau lứa nuôi này, thời gian tới chị tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa sản phẩm của gia đình.

11-06-27_img_20190103_172432
Đàn gà sẵn sàng xuất bán tết của đình chị Nông Thị Lợi