Thành công từ nuôi gà siêu trứng

Nắm bắt xu hướng phát triển trong chăn nuôi, từ năm 2017 đến nay gia đình chị Lê Thị Thanh Hải ở khu 1, thị trấn Thường Xuân đã mạnh dạn đầu tư trang trại nuôi gà siêu trứng theo hướng an toàn sinh học. Nhờ vậy trang trại phát triển tốt, không có dịch bệnh, cho lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Để có kiến thức chị Hải đã đi tham quan một số mô hình chăn nuôi gà đẻ thành công, học hỏi từng bước một. Sau khi bắt tay vào sản xuất, chị tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật do Hội Nông dân tổ chức, tham gia các tổ liên kết để cập nhập thường xuyên kiến thức và hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, tiêm phòng cho đàn gà với các trang trại chăn nuôi có nhiều kinh nghiệm. Để chăn nuôi bền vững, chị Hải đã đấu mối với Công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam lấy con giống, nguồn thức ăn chất lượng và được công ty chuyển giao khoa học – kỹ thuật chăm sóc gà.

Vụ đầu tiên trên diện tích gần 1ha, chị đầu tư xây dựng 10 chuồng gà với quy mô nuôi 3.000 con gà đẻ. Do học hỏi được từ các hộ nuôi trước, gia đình chị đầu tư xây dựng với các công năng hiện đại, tiện cho việc chăm sóc và đảm bảo công tác vệ sinh phòng dịch, chuồng nuôi được thiết kế kiên cố, có hệ thống bóng điện chiếu sáng và hệ thống cung cấp nước uống tự động. Ở mỗi chuồng nuôi đều độn trấu, rắc vôi và phun khử trùng, tiêu độc thường xuyên.

Theo chị Hải, giống gà siêu trứng có nhiều ưu điểm như tỷ lệ đẻ trứng cao, chất lượng trứng tốt, một năm mới phải thay con giống… Tuy nhiên, để đàn gà khỏe mạnh, phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi sức khỏe hằng ngày, vệ sinh, thu gom xử lý chất thải, phun thuốc khử trùng xung quanh khu vực chuồng trại; tăng cường sức đề kháng cho gà bằng cách bổ sung các loại Vitamin vào thức ăn cho gà. Thức ăn cho gà chủ yếu là các loại cám có chất lượng tốt, bên cạnh đó chị còn cho gà ăn thêm rau xanh.

Nhờ áp dụng tốt quy trình chăm sóc, tỷ lệ gà đẻ của trang trại gia đình chị Hải đạt trên 8 vạn trứng một tháng. Sản phẩm trứng sạch của gia đình chị được các bếp ăn tập thể trên địa bàn huyện đặt mua tại chỗ, trừ chi phí cho thu lãi 30 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, trang trại còn tận dụng bán nguồn phân gà cho các hộ dân sản xuất nông nghiệp, tăng thêm thu nhập. Hiện nay, trang trại gà siêu trứng an toàn sinh học của gia đình chị Hải đang tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động với thu nhập ổn định hơn 5 triệu đồng/người/tháng.

Thành công của gia đình chị Hải là kết quả của nhiều yếu tố được phát huy, cái chính vẫn là nỗ lực của gia đình, chăn nuôi, sản xuất trên nền tảng của khoa học – kỹ thuật. Đây là địa chỉ tin cậy không chỉ của người tiêu dùng mà còn là địa chỉ cho các hộ mới chăn nuôi học hỏi.