Thăm vườn rau công nghệ cao của Cảnh sát biển

Do điều kiện đất đai chật hẹp, nhiễm mặn và chịu ảnh hưởng của môi trường biển, sóng gió nên việc tăng gia sản xuất của lực lượng cảnh sát biển gặp nhiều khó khăn.

2124515916
Các chiến sĩ đã chủ động SX rau tại chỗ

Khi triển khai hệ thống nhà lưới trồng rau công nghệ cao, các chiến sĩ đã có nguồn rau sạch, bữa ăn được cải thiện.

Ghé thăm Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển ở phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, chúng tôi khá bất ngờ trước hệ thống thử nghiệm nhà lưới trồng rau áp dụng công nghệ cao của Israel. Giữa tháng 9, trời nắng gắt nhưng bên trong nhà lưới là những luống rau xanh mướt.

Đại tá Nguyễn Tiến Thành, Trưởng phòng Quân nhu, Cục Hậu cần cho biết: “Các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đóng quân phân tán trên 13 tỉnh, thành phố ven biển và 6 đảo. Xuất phát từ điều kiện đất đai chật hẹp, nhiễm mặn, môi trường sóng gió ven biển nên cơ quan đã chủ động đi tham quan, tìm hiểu các mô hình sản xuất trong nước. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo, chúng tôi đã triển khai xây dựng hệ thống 6 nhà lưới trồng rau bán công nghệ cao với diện tích 5.000m2 ở các đơn vị trực thuộc”.

Theo quan sát, nhà lưới công nghệ cao tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển được che phủ bởi màng lưới được nhập khẩu từ Israel cấu tạo nhiều lớp có tác dụng che mưa và cắt tia UV. Hệ thống lưới cắt nắng được phủ nhôm có tác dụng cản ánh sáng xuyên qua và phản xạ nhiệt, có thể điều chỉnh được nhiệt độ bên trong nhà vườn.

Ngoài hệ thống tưới phun mưa sử dụng vòi Israel loại 70 lít/giờ, điều khiển tưới tự động thì còn có hệ thống máng xô chạy quanh nhà lưới có thể thu lại nước mưa để sử dụng cho tưới rau. Nhà lưới dùng 9 quạt công nghiệp để lưu thông đảo không khí trong nhà. Toàn bộ hệ thống vườn rau đều được điều khiển bằng phần mềm. Từ công đoạn lấy ánh sáng, phun tưới đến điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm đều được xử lý bán tự động.

Tại Vùng Cảnh sát biển 1 (Hải Phòng), vườn rau bán công nghệ cao được tuổi trẻ Phòng Hậu cần hoàn thành với diện tích 400m2, lắp đặt hệ thống khung vườn theo công nghệ Israel. Cán bộ, đoàn viên thanh niên đã bỏ ra 130 ngày công để xây dựng tường bao, đường nội bộ, cải tạo đất trong vườn.

1124516150
Ảnh: P.K

Đóng quân trên vùng đất bị nhiễm mặn ven biển của tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, việc tăng gia sản xuất của Vùng Cảnh sát biển 3 gặp rất nhiều khó khăn. Để đảm bảo đủ nguồn rau sạch, chiến sĩ nơi đây cũng đã áp dụng công nghệ mới để xây dựng vườn rau công nghệ cao với diện tích hơn 1.000m2. Toàn bộ vườn rau được điều khiển bằng phần mềm tự động, cài đặt chế độ tự động về thời gian tưới tiêu, nhiệt độ, độ ẩm trong vườn, do đó không chỉ tiết kiệm mà còn giải quyết nhiều vấn đề cấp thiết của đơn vị.

Đại úy Nguyễn Văn Thọ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết, áp dụng công nghệ hiện đại vào SX, vườn rau ít chịu sự tác động khắc nghiệt từ môi trường nên canh tác được nhiều loại hơn. Trước đây SX cần đến hàng chục nhân công thì nay chỉ cần 3 – 4 làm đất, gieo hạt, bón phân, làm cỏ và thu hoạch, còn lại đều tự động hóa. Vườn rau công nghệ cao cũng cho hiệu quả năng suất cao gấp 1,5 lần so với SX thông thường. Trung bình chỉ 30 ngày là có thể thu hoạch. Nhờ vậy các chiến sĩ đã chủ động được nguồn rau sạch, tăng cường sức khỏe, an toàn thực phẩm nhất là khi có nhiệm vụ đột xuất đi biển dài ngày.