Thái Lan tạm ngưng NK tôm Ấn Độ

Chính phủ Thái Lan vừa ban hành lệnh tạm ngưng NK tôm Ấn Độ. Cụ thể, Bộ Thủy sản Thái Lan đã cấm NK tôm nguyên liệu từ Ấn Độ trong thời gian 3 tháng.

13

Ảnh minh họa

Trong thời gian đó, cơ quan có thẩm quyền của Thái Lan sẽ ngừng cấp phép cho 5 sản phẩm tôm từ Ấn Độ gồm: Penoeus Vannamai, Pernaeus Monodon (tôm sú), Penaeus Esculentus, Fenneropenaeus và Penaeus Stylirostris.

Nguyên nhân khiến Thái Lan tạm ngừng NK tôm Ấn Độ là để ngăn sự lây lan của virus IMNV gây bệnh hoại tử cơ theo khuyến cáo của Tổ chức Thú y Thế giới. Virus IMNV gây tử vong trên tôm với tỷ lệ cao từ 40-70% và hiện chưa có vaccine phòng bệnh hiệu quả.

Trước đó, vào ngày 29/11, các sản phẩm tôm tươi, tôm ướp lạnh, tôm đông lạnh của Ấn Độ cũng đã bị Kuwait ban hành lệnh cấm NK do lo ngại các vấn đề dịch bệnh. Tôm Ấn Độ cũng đang đứng trước nguy cơ bị EU ngừng NK do lo ngại về dư lượng kháng sinh đã được phát hiện trong nhiều lô hàng thủy sản NK từ Ấn Độ.

Điều đáng chú ý là Việt Nam hiện đang NK một lượng khá lớn tôm nguyên liệu từ Ấn Độ. Theo Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng đầu năm nay, thủy sản Ấn Độ XK sang Việt Nam đạt giá trị 327,988 triệu USD. Đại đa số trong đó là tôm nguyên liệu được nhập về để chế biến XK.

Theo Nongnghiep.vn