Thái Bình: Khuyến nông mở rộng mô hình nhân giống khoai tây sạch bệnh

Khoai tây là cây trồng thích hợp cho vụ Đông ở các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng. Tuy nhiên đến nay, cây khoai tây vẫn chưa phát triển đúng với tiềm năng của nó. Nguyên nhân chính là do thiếu củ giống chất lượng tại chỗ, chủ yếu phải nhập nội củ giống với giá thành rất cao và không chủ động được thời vụ.

Để tháo gỡ khó khăn về nguồn giống, từ nhiều năm nay, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Bình đã thực hiện các đề tài, dự án về sản xuất khoai tây sạch bệnh, đặc biệt là đề tài “Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất củ giống khoai tây sạch bệnh” như: công nghệ nuôi cấy mô kết hợp khí canh, công nghệ ngắt ngọn giâm trực tiếp xuống giá thể.

Các công nghệ này đến nay đã từng bước hoàn thiện. Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã làm chủ công nghệ và sản xuất được lượng giống khoai tây sạch bệnh nhất định, cung cấp cho nhiều địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên sản lượng củ giống cung cấp vẫn còn khá khiêm tốn so với nhu cầu thực tế, công nghệ còn một số khâu cần tiếp tục cải tiến để có thể giảm hơn nữa giá thành củ giống.

Để khắc phục hạn chế của các công nghệ trên, từ năm 2016 đến nay, Trung tâm Khuyến nông tiếp tục cải tiến quy trình sản xuất giống khoai tây sạch bệnh bằng nuôi cấy mô tế bào kết hợp phương pháp khí canh và công nghệ ngắt ngọn giâm trực tiếp xuống giá thể. Bước đầu đã cho kết quả khả quan, phương pháp này đã mở ra một hướng đi mới nhằm tăng hệ số nhân, giảm giá thành củ giống.

Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã làm chủ công nghệ và sản xuất được lượng giống khoai tây sạch bệnh cung cấp cho nhiều địa phương trong tỉnh.

Năm 2018, Trung tâm tiếp tục mở rộng diện tích mô hình nhân giống khoai tây cấp nguyên chủng, cấp xác nhận sạch bệnh, từ nguồn siêu nguyên chủng khí canh và nguyên chủng địa canh tại các xã Trọng Quan – huyện Đông Hưng (2 ha), xã Vân Trường – huyện Tiền Hải (3 ha) và huyện Thái Thụy (5 ha). Năng suất trung bình đạt khoảng trên 5 tạ/sào và được bà con đánh giá rất cao về chất lượng củ giống. Ngoài ra, Trung tâm còn sản xuất khoai tây giống cấp nguyên chủng bằng phương pháp ngắt ngọn giâm trực tiếp giá thể với quy mô diện tích 0,5 ha tại vườn công nghệ của Trung tâm. Kết quả cho năng suất từ 3,2 – 3,5 tạ/sào, chất lượng củ giống tốt, sạch bệnh tương đương với giống nhập nội cùng cấp, trong khi đó giá thành củ giống chỉ còn khoảng 12.500 đồng/kg, rẻ hơn giá giống nhập nội cùng cấp hiện tại (25.000 đồng/kg).

Như vậy, với kết quả đạt được trong sản xuất giống khoai tây sạch bệnh, trong những năm tiếp theo, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình sẽ tiếp tục triển khai mở rộng mô hình “ngắt ngọn giâm trực tiếp vào giá thể” xuống địa phương, nhằm giúp bà con tiếp cận những kỹ thuật tiến bộ, đồng thời chủ động sản xuất củ giống chất lượng sạch bệnh, nâng cao hiệu quả kinh tế.