Thái Bình: Bệnh đốm trắng vẫn xuất hiện tại một số vùng nuôi

Đây là thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình. Theo đó, hàng năm, bệnh đốm trắng trên tôm vẫn xảy ra cục bộ tại một số vùng nuôi tôm của tỉnh.

Tại huyện Tiền Hải, xã Đông Minh là một trong những địa phương có diện tích nuôi tôm bị thiệt hại lớn nhất với 150 ao nuôi bị nhiễm bệnh, tương đương hơn 105.000 m2 (chiếm 10,68% diện tích nuôi tôm toàn xã).

Ông Đoàn Văn Hiền ở thôn Minh Châu, xã Đông Minh nuôi tôm với tổng diện tích 3.000 m2; vụ vừa qua có hai ao nuôi bị nhiễm bệnh đốm trắng gây thiệt hại khoảng 80 triệu đồng. Ông Hiền cho biết vẫn chưa hiểu rõ được nguyên nhân khiến tôm nhiễm bệnh là gì và lúng túng trong việc xử lý khi dịch bệnh xảy ra.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình khuyến cáo: Để nuôi tôm hiệu quả, trước mỗi vụ cần thực hiện cải tạo ao đầm theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật khi nuôi. Trong quá trình nuôi, cần thường xuyên kiểm soát, loại bỏ vật chủ trung gian truyền bệnh. Kiểm tra sức khỏe tôm hàng ngày; điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp, tránh để dư thừa gây ô nhiễm ao nuôi. Định kỳ kiểm tra màu nước, các chỉ tiêu về môi trường, sử dụng chế phẩm vi sinh để xử lý nước ao nuôi, giữ ổn định các yếu tố môi trường, tránh gây sốc cho tôm nuôi. Bổ sung Vitamin C, khoáng chất, men tiêu hóa để nâng cao sức đề kháng cho tôm nuôi. Khi phát hiện tôm bị bệnh hoặc nghi mắc bệnh, cần báo ngay cho cơ quan thú y cơ sở hoặc chính quyền địa phương để xử lý kịp thời.