Tết Đoan Ngọ ăn gì để ‘diệt sâu bọ’ mới là chuẩn nhất?

Mặc dù nói rằng ngày mùng 5/5 âm lịch là ngày diệt sâu bọ nhưng Tết Đoan Ngọ ăn gì để giết sâu bọ mới là chuẩn nhất thì không phải ai cũng nắm rõ.

Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là Tết diệt sâu bọ, một ngày lễ truyền thống của người dân Việt Nam diễn ra vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch. Theo quan niệm của người Việt xưa, trong hệ tiêu hóa của chúng ta thường có nhiều sâu bọ và ngày Tết Đoan Ngọ là lúc chúng sinh trưởng mạnh nhất, nên cần diệt trừ chúng bằng các món ăn.

Vì vậy, đến hẹn lại lên, nhà nhà lại chuẩn bị các món ăn để diệt trừ lũ sâu bọ trong người, nhưng Tết Đoan Ngọ ăn gì để giết sâu bọ mới là chuẩn nhất thì không phải ai cũng nắm rõ. Dưới đây là một số món ăn nên ăn vào ngày Tết Đoan Ngọ:

Cơm rượu nếp

Cơm rượu nếp là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ.Cơm rượu nếp là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ.

Theo quan niệm dân gian, cơm rượu nếp có vị nồng của cơm nếp hòa với men cay của rượu sẽ có tác dụng tiêu diệt những ký sinh trùng có hại trong cơ thể. Chính vì vậy, cơm rượu nếp là một trong những món ăn không thể thiếu vào ngày Tết Đoan Ngọ.

Gạo được chọn để nấu cơm rượu nếp thường là loại nếp cẩm hoặc nếp cái hoa vàng. Trong khi cơm rượu nếp của miền Bắc là hạt rời thì cơm rượu miền Trung lại được ép thành từng khối và cơm rượu miền Nam lại được vo thành viên tròn.

Hoa quả theo mùa

Tết Đoan Ngọ ăn gì để giết sâu bọ thì câu trả lời không thể thiếu được hoa quả theo mùa.Tết Đoan Ngọ ăn gì để giết sâu bọ thì câu trả lời không thể thiếu được hoa quả theo mùa.

Hoa quả theo mùa là thứ không thể thiếu vào ngày Tết Đoan Ngọ, do người xưa cho rằng, sau khi sâu bọ bị “chuốc say” bởi rượu nếp, nếu ăn những loại quả này sẽ khiến chúng chết nhanh hơn. Vào ngày mùng 5/5 âm, các loại hoa quả được chọn để diệt sâu bọ chủ yếu là các loại quả mùa hè có vị chua chua chua, thơm như mận, xoài, vải, dưa hấu,…

Bánh troNgười xưa quan niệm rằng vị thanh mát của bánh tro có tác dụng giải nhiệt cơ thể, tiêu tan bệnh tật.Người xưa quan niệm rằng vị thanh mát của bánh tro có tác dụng giải nhiệt cơ thể, tiêu tan bệnh tật.

Khi đặt câu hỏi Tết Đoan Ngọ ăn gì để giết sâu bọ thì câu trả lời không thể thiếu được món bánh tro. Bánh tro hay còn gọi là bánh gio, bánh nắng, bánh nẳng, bánh ú tro là món ăn truyền thống trong ngày Tết Đoan Ngọ ở nhiều vùng miền của Việt Nam. Đây được xem là món ăn hội tụ tinh hoa của đất trời bởi quá trình chế biến tỉ mỉ. Bánh tro được làm từ bột gạo nếp ngâm và lọc qua nước tro của một số loại thảo mộc trong vườn nhà được pha cùng một chút nước vôi trong.

Sau khi hạt gạo ngả sang màu vàng nghệ, chúng sẽ được gói trong lá dong, lá chuối rồi đem đi luộc. Theo quan niệm xưa, gạo được luộc trong lá sẽ hấp thu các đặc tính của cây có, có vị thanh mát nên có tác dụng giải nhiệt cơ thể, tiêu tan bệnh tật trong người.

Thịt vịt

Do thịt vịt có tính mát, giải nhiệt cơ thể nên được nhiều người chọn lựa ăn vào ngày Tết Đoan Ngọ.Do thịt vịt có tính mát, giải nhiệt cơ thể nên được nhiều người chọn lựa ăn vào ngày Tết Đoan Ngọ.

Thịt vịt có tính mát, có tác dụng cân bằng phong huyết, âm dương, giải nhiệt cơ thể nên thường được chọn làm món ăn trong ngày Tết Đoan Ngọ. Không chỉ vậy, vào tháng 5, thịt vịt bắt đầu vào mùa nên chúng sẽ béo hơn, thịt ngon hơn và không còn mùi hôi nữa. Vì vậy, nhiều gia đình thường mua vịt về để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau trong ngày diệt sâu bọ.

Chè trôi nước

Người miền Nam thường ăn chè trôi nước vào ngày Tết Đoan Ngọ.

Người miền Nam thường ăn chè trôi nước vào ngày Tết Đoan Ngọ.

Trong khi người miền Bắc thường ăn chè trôi nước vào dịp Tết Hàn thực (ngày 3/3 âm lịch) thì món ăn này lại được người miền Nam ăn vào dịp Tết Đoan Ngọ. Chè trôi nước được làm từ bột nếp, nhân đậu xanh và ăn kèm với nước cốt dừa. Theo quan niệm dân gian, do chè trôi nước được làm từ gạo nếp nên món này cũng có khả năng diệt sâu bọ tốt.

Trên đây là một số món ăn thường thấy trong ngày diệt sâu bọ, hy vọng danh sách này sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc Tết Đoan Ngọ ăn gì để giết sâu bọ.