Tại sao nhiều ‘ông lớn’ làm nông nghiệp sạch?

Chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây, người ta đã chứng kiến hàng loạt DN tên tuổi vào hàng “ông lớn” ở Việt Nam như Vingroup, Hòa Phát, Thaco Trường Hải… đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào lĩnh vực nông nghiệp sạch.

16-47-07_nongnghiep-cong-nghe-co-gc
Trồng dưa lưới trong nhà kính (Ảnh: VN)

Cùng xắn tay làm

 

Có lẽ chưa bao giờ vấn đề VSATTP lại trở nên nhức nhối trong dư luận như thời gian qua. Từ khoai tây Trung Quốc “đội lốt” khoai tây Đà Lạt, thịt heo chứa chất tạo nạc hay cá điêu hồng bị nhiễm chất cấm… tất cả đã tạo nên một bức tranh xám xịt của thực phẩm trên thị trường, khiến người tiêu dùng rất hoang mang.

Như lời của doanh nhân Vũ Văn Tiền, người trước nổi tiếng với việc đầu tư vào bất động sản, tài chính ngân hàng đã nói một cách rất thẳng thắn tại “Hội nghị xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam” rằng ông sẽ đầu tư vào nông nghiệp bởi vì “nếu chúng ta không đầu tư vào nông nghiệp sạch bây giờ, 5 – 10 năm nữa chúng ta sẽ chết hết vì đại dịch ung thư”.

Quả thực, câu nói trên của ông Tiền đã lột tả chân thực về nhu cầu thực phẩm sạch của người tiêu dùng Việt Nam đang cao hơn bao giờ hết. Và đương nhiên xét từ góc độ những doanh nhân thì đây vừa là thời cơ vàng chẳng thể bỏ qua cũng vừa là sự đầu tư cho thế hệ tương lai sau này.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT là một trong những doanh nhân đi tiên phong khi đầu tư vào các dự án nông nghiệp công nghệ cao để hiện thực hóa giấc mơ “biến nông dân Việt Nam trở thành triệu phú như nông dân Bắc Âu”. Bên cạnh đó, các tên tuổi hàng đầu khác như Vingroup, Thaco Trường Hải, Hòa Phát cũng đồng loạt xắn tay để làm nông nghiệp.

Tham vọng của GPC

Một nền nông nghiệp sạch không có nghĩa chỉ là tạo ra những mặt hàng nông sản không có hóa chất mà còn phải đưa vào đó những dây chuyền công nghệ cao để máy móc thay thế con người. Bức tranh về một “nền nông nghiệp 4.0” đang trở thành cái đích mà những tên tuổi trên hướng đến. Đó là dựa vào những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ sinh học, công nghệ nano để xây dựng những mô hình SX nông sản hoàn toàn tự động, chuẩn xác và năng suất cao từ thu hoạch, bảo quản, vận chuyển và chế biến.

Một trong những công cụ để biến ước mơ nông sản sạch ứng dụng công nghệ cao là công nghệ Blockchain. Trong đó, Cty CP Kết nối Thanh toán Toàn cầu (GPC) là đơn vị đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ này vào nông nghiệp. Thông qua dự án “Nông nghiệp sạch Toàn cầu – GCAEco” của GATDI Inc (Hồng Kông), GPC Việt Nam đặt ra mục tiêu sẽ cùng các đối tác biến nền nông nghiệp Việt Nam trở thành những mô hình tự động từ nơi SX ra đến thị trường.

Các nông trại thông minh được ứng dụng công nghệ của Blockchain GCACOIN 3.0 do GATDI Inc ứng dụng vào SX qua những hệ thống máy tính để tổng hợp mức nhu cầu mà thị trường đang cần với từng mặt hàng, sau đó mới cho ra số liệu cần SX là bao nhiêu để cung cấp một cách liên tục nhưng không thừa thãi.

Blockchain, AI, IoT- những ứng dụng của công nghệ sẽ trở thành chìa khóa, là nền tảng cho tham vọng của đội ngũ lãnh đạo phát triển dự án Nông nghiệp sạch Toàn cầu (GCA) từ Việt Nam. Nói đây là tham vọng cũng không quá bởi trên thực tế ở Việt Nam hiện nay, vẫn chưa có một DB nào thực sự xây dựng được mô hình “nông nghiệp 4.0” sử dụng các mô hình hoàn toàn tự động, nhà máy hoạt động trong bóng tối như ở các quốc gia phát triển khác. Nhưng với những gì mà GPC đang thực hiện với dự án GCAEco tại Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng vào một sự đột phá về nông nghiệp trong truy xuất nguồn gốc và SX nông sản sạch.

Theo Nongnghiep.vn