Sự thật ngã ngửa loại cua “nhà giàu” bán tràn lan chỉ 45.000 đồng/con

 Ít ai biết, những con cua lông được bán tràn lan ngoài chợ với giá vài chục nghìn đồng/con là loại cua xuất xứ từ Việt Nam, không phải cua lông Thượng Hải.

Su that nga ngua loai cua “nha giau” ban tran lan chi 45.000 dong/con

Cua lông là đặc sản của thành phố Thượng Hải (Trung Quốc). Thịt cua lông nổi tiếng với vị ngọt đậm đà, cặp càng ngậy mềm như kem bơ.

Su that nga ngua loai cua “nha giau” ban tran lan chi 45.000 dong/con-Hinh-2

Loại cua này được coi là món ăn thượng hạng của giới nhà giàu bởi mỗi năm chỉ cho thu hoạch từ tháng 9 đến tháng 10. Một con cua lông 300 gram giá có thể lên tới 90 USD (khoảng trên 2 triệu đồng). Cua trọng lượng nhỏ hơn giá thường khoảng 100 USD/kg

Su that nga ngua loai cua “nha giau” ban tran lan chi 45.000 dong/con-Hinh-3

Tại Việt Nam, cua lông bắt đầu xâm nhập vào từ năm 2017 theo đường xách tay và được bán theo con với giá dao động từ 200-850.000 đồng.

Su that nga ngua loai cua “nha giau” ban tran lan chi 45.000 dong/con-Hinh-4

Tuy nhiên, gần đây trên chợ mạng và một số cửa hàng hải sản rao bán loại cua này với giá chỉ vài trăm nghìn đồng/kg, thậm chí chỉ 45-60.000 đồng/con.

Su that nga ngua loai cua “nha giau” ban tran lan chi 45.000 dong/con-Hinh-5

Những con cua này khá nhỏ, trọng lượng chưa đến 100gr/con.

Su that nga ngua loai cua “nha giau” ban tran lan chi 45.000 dong/con-Hinh-6

Do giá “bất ngờ” nên loại cua này được nhiều chị em đặt mua để được thưởng thức món ăn vốn dĩ chỉ dành cho đại gia.

Su that nga ngua loai cua “nha giau” ban tran lan chi 45.000 dong/con-Hinh-7

Thế nhưng, theo nhiều chủ cửa hàng nhập khẩu thì cua lông Thượng Hải nếu nhập về Việt Nam không thể có giá dưới 1 triệu đồng/kg.

Su that nga ngua loai cua “nha giau” ban tran lan chi 45.000 dong/con-Hinh-8

Loại cua lông bày bán ngoài chợ có giá siêu rẻ là vì đó là hàng Việt. Chúng có tên là cua cà ra, cua da, cua sông hoặc cua sông Hồng, hình dáng giống cua lông Thượng Hải.

Su that nga ngua loai cua “nha giau” ban tran lan chi 45.000 dong/con-Hinh-9

Giá cua lông xuất xứ Việt Nam rẻ hơn rất nhiều so với cua nhập từ Trung Quốc. Tuy nhiên, vì giống cua lông Thượng Hải nên nhiều tiểu thương gắn mác hàng Trung Quốc cho cua lông Việt để đánh vào tâm lý sính ngoại của người mua.

Su that nga ngua loai cua “nha giau” ban tran lan chi 45.000 dong/con-Hinh-10

Ngoài ra, theo một đầu mối chuyên bán cua lông ở Hà Nội, còn một loại cua lông nữa có xuất xứ từ Quảng Châu, được nuôi thúc bằng cám cho nhanh lớn, nhập về bằng đường bộ nên có giá thành rất rẻ.

Su that nga ngua loai cua “nha giau” ban tran lan chi 45.000 dong/con-Hinh-11

Cách phân biệt cua lông Việt Nam và cua lông Thượng Hải dễ nhất đó là, mỗi con cua lông nhập từ Thượng Hải về đều có nẹp nhựa và mã vạch còn cua từ nơi khác nhập về thì không có.

Su that nga ngua loai cua “nha giau” ban tran lan chi 45.000 dong/con-Hinh-12

Ngoài ra, cua đực Quảng Châu không chắc thịt, gạch và trứng cũng không bùi, béo và quyện như cua Thượng Hải. Nguồn ảnh: Facebook