Sử dụng chất tẩy công nghiệp làm nước mắm: Chuyên gia lý giải như thế nào?

Thông tin phát hiện 4 cơ sở nước mắm sử dụng nguyên liệu Soda công nghiệp (chuyên dùng cho sản xuất xà phòng, chất tẩy rửa vệ sinh) được sử dụng trong sản xuất nước mắm gây chấn động.

Ảnh minh họa.

Thanh tra Bộ NN-PTNT phát hiện và tiêu hủy 48 tấn Soda công nghiệp tại 4 cơ sở sản xuất nước mắm, hóa chất này được sử dụng trong sản xuất thực phẩm gây hại như thế nào?

Theo Thanh tra Bộ NN-PTNT, tại các cơ sở được thanh tra, nguyên liệu dùng trong sản xuất nước mắm gồm dịch bột ngọt của Công ty CP hữu hạn Vedan Việt Nam (dung dịch có tính axit, công bố dưới dạng phụ gia thực phẩm) hoặc dùng dịch nước tôm, dịch bổi cá (nước đầu của việc ủ cá với muối).

Về nguyên liệu Soda công nghiệp (chuyên dùng cho sản xuất xà phòng, chất tẩy rửa vệ sinh) được sử dụng để khử axit trong dịch bột ngọt.

Theo hồ sơ công bố, dịch bột ngọt có tính axit (pH từ 3 – 4), giá rất thấp, tính cả chi phí vận chuyển chỉ có 500 đồng/lít.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, PGS TS Trần Hồng Côn – Giảng viên trường Đại học Khoa học tự nhiên, Hà Nội cho rằng việc sử dụng axit HCL trong sản xuất xì dầu đã được sử dụng từ lâu trong sản xuất xì dầu. Người ta sử dụng axit, để phân hủy đậu tương làm ngắn các protin mạch dài như chất tóc sừng, tinh bột sau đó cho vào ngâm axit thành các axit amin. Khi lượng axit dư thừa thì người ta sẽ sử dụng soda để trung hòa thành muối tạo ra vị mặn. PGS Côn cho rằng đây là điều hết sức bình thường. Nếu hàm lượng axit cao thì sẽ trung hòa bởi soda.

Việc sử dụng axit HCL tùy theo mức độ phân hủy nồng độ 10 -20% nếu tạo thành muối ăn. Hiện nay, công nghệ hiện đại người ta sử dụng men vi sinh để làm nước tương và nước mắm.

Đối với nước mắm, PGS Côn cho rằng nước mắm làm từ con cá tươi chợp muối. Để phân hủy các protein dạng vòng dài người ta mới cho axit vào để phân hủy tạo thành các axit amin. Cũng như trong nước tương nếu  axit HCl dư thừa thì sẽ sử dụng soda trung hòa để tạo thành muối.

Bản chất, trong dạ dày người cũng có axit HCL nồng độ 0,1 và nó cũng có vai trò phân hủy thức ăn thịt cá con người ăn để tạo thành các axit amin hấp thụ các chất dinh dưỡng.