Trang chủ Nhà Nông Xanh Tin nông nghiệp Sóc Trăng: Bơm nước mặn, cứu lúa

Sóc Trăng: Bơm nước mặn, cứu lúa

Những ngày này, tình trạng hạn hán, nhiễm mặn ở nhiều địa phương của tỉnh Sóc Trăng đang trở nên khốc liệt hơn.

Hàng ngàn héc-ta lúa của nông dân ở H.Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, đang khát nước ngọt nghiêm trọng. Thậm chí có nhiều cánh đồng đã nứt nẻ, lúa đang héo chết dần, nước dần khô cạn mà chỉ toàn nước mặn. Không nỡ nhìn lúa đang phát triển mà khô héo dần, nên nhiều nông dân vẫn phải ngậm ngùi hối hả… bơm nước mặn vào, hy vọng có thể để cứu lúa.

Nhiều con mương đã trơ đáy – Ảnh: Vũ Phong

Ông Sơn Thal (79 tuổi) ấp Tân Lập, xã Tân Hưng (H.Long Phú) đang hì hục sửa chiếc máy bơm nước dưới con kênh gần như cạn kiệt, nói: “Tôi có 14 công lúa chuẩn bị trổ đòng thì hết nước. Nhìn thấy lúa đang tươi xanh, lại chuẩn bị trổ nên không nỡ bỏ, đành làm liều bơm nước xem có cứu được không. Nói lúa bị hư thì đường nào cũng hư rồi, cứ thử bơm xem thế nào chứ nước bữa nay cũng khá cứng (mặn – PV). Không chỉ gia đình tôi, cả xóm này có hơn chục nhà cũng đang bơm nước vào ruộng”.

1 nông dân ở ấp Tân Lập, cho biết thêm: “Ở ấp này nhiều hộ xuống giống vụ 3, coi như cầm chắc thiệt hại. Nhìn lúa đang xanh tươi vậy chứ không thu hoạch được gì đâu vì không có nước chắc chắn lúa sẽ bị lép, không đủ no cho hạt gạo”.

Đồng khô nứt nẻ – Ảnh: Vũ Phong

Chỉ ra cánh đồng hàng chục héc-ta phía sau nhà mình, vợ ông Sơn Đại Tân (ấp Tân Qui A, xã Tân Hưng), cho biết: “Hạn quá, không có nước tưới nên nhiều hộ đã bỏ cho lúa chết khô ngoài ruộng rồi. Kênh mương hết nước, máy bơm cũng treo lên đó. Vụ này nhiều nhà lỗ nặng”.

Dạo quanh một số địa phương của H.Long Phú, Mỹ Xuyên, PV cũng ghi nhận nhiều con kênh đã cạn trơ đáy, nhiều máy bơm không hoạt động, xuồng ghe cũng bị mắc cạn…

Tổng đài 19001595