Sở hữu hàng chục nghìn phôi nấm, mỗi tháng bà chủ trại nấm sạch ở Bến Tre thu hàng chục triệu đồng

Năm 2017, chị Mai Thị Ánh Xuân, ấp Phước Xuân, xã An Khánh, huyện Châu Thành mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình trồng nấm sạch. Mỗi tháng, chị thu lợi nhuận từ 15 – 20 triệu đồng/tháng.
Chị Mai Thị Ánh Xuân thu hoạch nấm sạch.

Chị Mai Thị Ánh Xuân thu hoạch nấm sạch.

Lựa chọn nghề chưa qua đào tạo khiến chị gặp không ít khó khăn khi khởi nghiệp. Nhưng với lòng ham học hỏi và quyết tâm cao, chị Xuân đã gặt hái được những thành công bước đầu đáng khích lệ.

Chị Xuân cho biết: “Ban đầu, tôi đối mặt với không ít khó khăn như: kỹ thuật trồng nấm chưa nhiều, kinh nghiệm chủ yếu tích lũy là học trên mạng. Khi trại nấm đầu tiên, tôi dùng cột kê (tức cột bằng cây dừa rồi kê gạch) để treo gần 5 ngàn bịch phôi nấm, nặng gần 7 tấn.

Sau đó, bão đến, gió mạnh làm sập trại trồng nấm tôi may mắn thoát kịp. Vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm, tôi đã từng bước vượt qua những khó khăn ban đầu. Lứa nấm đầu tiên đã được sản xuất thành công mang về lợi nhuận trên 20 triệu đồng. Tôi xem đó là động lực cho mô hình của mình”.

“Khi trồng nấm, điều kiện nhiệt độ khoảng 26 – 300C. Ánh sáng tầm khoảng có thể đọc sách là được. Khi trồng, tôi khử khuẩn bằng vôi trước và trang bị lưới chống côn trùng để nấm có thể phát triển tốt. Khi thu hoạch, tôi thường hái vào sáng sớm hoặc khuya vì lúc này nấm đạt khoảng 3 – 4cm, độ ẩm cao, tai nấm rất đẹp. Khi tưới nước 3 tiếng sau, tôi mới thu hoạch để tránh nấm bị nhũng”, chị Xuân chia sẻ.

Lúc đầu, chị đầu tư 5 trại trồng nấm. Mỗi trại có diện tích khoảng 50m2. Chị Xuân đã trồng nhiều loại nấm như: hoàng kim, bào ngư, hoàng đế, hồng ngọc, nấm mèo, nấm mối đen… cung ứng thị trường.

Hiện nay, chị Ánh Xuân trồng khoảng 8 loại nấm, với khoảng 19 – 20 ngàn phôi nấm. Theo chị, nấm trồng quanh năm và sau khoảng 2 tháng sẽ có thu hoạch. Bằng sự đam mê tìm tòi sáng tạo, các trại nấm của chị Xuân dần ổn định, năng suất trung bình một tháng đạt 200 – 400gram nấm/bịch phôi.

Sản lượng hàng tháng đều đặn từ 300 – 450kg nấm. Nấm bán giá từ 40 – 60 ngàn đồng/kg. Mỗi tháng trại nấm mang về lợi nhuận cho chị gần 20 triệu đồng.

Ngoài việc trồng nấm, chị Mai Thị Ánh Xuân còn gầy dựng vườn rau sạch khoảng 35m2. Trung bình 1 tháng chị thu hoạch khoảng 20kg.

Chị Xuân nói thêm: “Hiện nay, tôi sản xuất nấm theo phương thức nấm sạch, chủ yếu là tưới nước sạch, không sử dụng chất bảo quản cũng như thuốc hóa học. Trong thời gian tới, tôi sẽ đăng ký vệ sinh an toàn thực phẩm, đăng ký mô hình OCOP để đưa sản phẩm đến thị trường xa hơn”.

Chủ tịch UBND xã An Khánh Nguyễn Văn Hoàng nhận định: Thời gian qua, nhiều cá nhân tại huyện Châu Thành đã “dám nghĩ, dám làm”, tận dụng những lợi thế sẵn có của địa phương để tạo ra những mô hình khởi nghiệp hiệu quả. Bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết với nông nghiệp, chị Mai Thị Ánh Xuân đã bước đầu đạt được thành công với mô hình trồng nấm sạch. Đây là mô hình kinh tế triển vọng tại địa phương.