Sinh sản nhân tạo thành công giống cá dày

Mới đây, TS Nguyễn Bạch Loan, Bộ môn Khoa học vật nuôi (Trường Đại học Kiên Giang) cùng các cộng sự đã thành công trong việc sinh sản nhân tạo giống cá dày.

Cá dày (hay cá dầy), có tên khoa học là Channa lucius, là một trong 4 loài cá nước ngọt thuộc giống cá Channa phân bố nhiều ở vùng hạ lưu Mekong. Với chất lượng thịt thơm ngon, bổ dưỡng, cá dày được nhiều người chấp nhận mua với giá cao, luôn ở mức trên 100.000 đồng/kg…; cộng với môi trường thiên nhiên đang chịu nhiều tác động từ áp lực ô nhiễm là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm mạnh số lượng trong môi trường tự nhiên. Trong khi, việc nghiên cứu cho cá dày sinh sản nhân tạo, vì nhiều lý do chưa mang lại kết quả như mong đợi.

Theo TS Nguyễn Bạch Loan, thành công trong việc cho cá dày sinh sản nhân tạo có ý nghĩa rất lớn; không chỉ kéo loài cá đặc sản này khỏi nguy cơ tuyệt chủng trong tương lai, mà còn mở ra triển vọng tích cực cho việc tạo thêm sản phẩm có giá trị kinh tế cao. Cùng đó, góp phần cung ứng nguồn con giống thủy sản thích ứng với biến đổi khí hậu toàn cầu.