Sẽ có thêm nhiều loại rau quả được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Tại buổi tọa đàm Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam – Trung Quốc, vừa diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, cho biết, phía Trung Quốc đã đồng ý xem xét mở cửa thêm cho 7 loại rau quả khác của Việt Nam được XK vào nước này…

15-33-06_co_hoi_dy_mnh_xk_ru_qu_sng_tq
Bưởi da xanh đang có cơ hội XK chính ngạch sang Trung Quốc. (Ảnh: Phương Chi)

Trung Quốc là thị trường lớn nhất của rau quả Việt Nam, nhưng phần lớn rau quả XK sang nước này vẫn đang phải đi đường tiểu ngạch, vốn luôn ẩn chứa nhiều rủi ro. Vì thế, việc cơ quan chức năng Trung Quốc đã đồng ý xem xét cho phép NK chính ngạch cho nhiều loại rau quả khác, sẽ giúp cho XK rau quả Việt Nam sang thị trường này phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.

Tại buổi tọa đàm Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam – Trung Quốc, vừa diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, cho biết, phía Trung Quốc đã đồng ý xem xét mở cửa thêm cho 7 loại rau quả khác của Việt Nam được XK vào nước này qua đường chính ngạch là: sầu riêng, khoai lang, bưởi, chanh leo, dừa, mãng cầu và măng cụt. Hiện nay, mới chỉ có 8 loại trái cây Việt Nam được phía Trung Quốc cho phép NK chính ngạch là: thanh long, dưa hấu, chôm chôm, xoài, nhãn, vải, chuối và mít.

Theo các chuyên gia ngành rau quả, Việt Nam có tới khoảng 40 loại trái cây có tiềm năng XK sang Trung Quốc. Nhưng do mới chỉ có 8 loại trái cây được phép XK chính ngạch sang nước này, nên mấy chục loại trái cây khác, trong đó có những loại mà nhu cầu tiêu thụ ở Trung Quốc rất lớn như bưởi, sầu riêng…, đang phải đi qua bên kia biên giới bằng đường tiểu ngạch.

Phải đi đường tiểu ngạch, nhiều loại rau quả Việt Nam XK sang Trung Quốc thường xuyên đối mặt với những rủi ro lớn, nhất là khi phía Trung Quốc siết NK tiểu ngạch. Một ví dụ điển hình là bưởi da xanh. Trước đây, bưởi da xanh Việt Nam được XK khá nhiều sang Trung Quốc, thương nhân Trung Quốc sang tận Bến Tre và các tỉnh khác ở ĐBSCL để mua bưởi da xanh, khiến cho giá bưởi da xanh ở ĐBSCL tăng cao. Nhưng từ tháng 9 tới nay, cơ quan hải quan Trung Quốc đã thông báo không làm thủ tục NK bưởi da xanh do chưa nằm trong danh mục các loại nông sản Việt Nam được phép NK chính ngạch vào Trung Quốc. Điều này đã làm cho XK bưởi da xanh sang Trung Quốc bị gián đoạn, giá bưởi giảm mạnh.

Chính vì vậy, thông tin về việc Trung Quốc đồng ý xem xét cấp phép chính ngạch thêm cho 7 loại rau quả Việt Nam, được các DN XK rau quả sang Trung Quốc đặc biệt quan tâm. Họ cho rằng việc Trung Quốc chuyển từ NK rau quả tiểu ngạch sang NK chính ngạch là tất yếu, nhằm kiểm soát được chất lượng, ATTP, dịch hại, truy xuất nguồn gốc.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc siết tiểu ngạch, ưu tiên NK chính ngạch càng khẳng định rằng nước này không còn là thị trường dễ tính mà đang trên đường trở thành một thị trường khó tính. Vì thế, các DN XK rau quả nói riêng, nông sản nói chung sang Trung Quốc, cần nhanh chóng chuyển hướng sản xuất, đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn ATTP và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người dân nước này.