Sâu keo mùa thu đang tấn công nhiều vùng trồng ngô?

Loài “sâu lạ” có đặc điểm giống sâu keo mùa thu đã xuất hiện và phá hoại trên ngô tại Viện Nghiên cứu Ngô (Thị trấn Phùng, Đan Phượng, Hà Nội). Ngoài ra, đã ghi nhận được loài sâu này tại một số vùng SX ngô ven dãy Trường Sơn của tỉnh Quảng Bình.

Nguồn tin từ Viện Nghiên cứu Ngô cho biết, thời gian qua, tại các vườn ngô thí nghiệm của đơn vị này đã xuất hiện một loài “sâu lạ”, có đặc điểm tương tự như loài sâu keo mùa thu mà Cục BVTV đã cảnh báo. Loài sâu này mới chỉ bắt đầu xuất hiện và phá hoại ngô từ đầu vụ ĐX năm 2019 đến nay.

Sâu lạ giống với sâu keo mùa thu xuất hiện và phá hoại ngô tại Viện Nghiên cứu Ngô

Một số đặc điểm nhận dạng cho thấy loài sâu này có nhiều điểm và tính chất gây hại trên ngô tương đồng với mô tả mà Cục BVTV trước đó đã phát đi cảnh báo như: Đầu hình chữ Y ngược, đốt gần đuôi có 4 chấm hình vuông đậm, các đốt còn lại có 4 chấm hình thang nhạt hơn.

Loài sâu mới có nhiều đặc điểm giống sâu keo mùa thu, nhất là các chấm trên thân

“Có ruộng, sâu gây hại nặng tới ½ thân cây. Sâu có tập tính đẻ tập trung vào ruộng ngô non nhiều hơn. Chúng ăn lá ngô với tốc độ rất nhanh. Sự nguy hiểm nữa, đó là loài sâu này chỉ có thể phun thuốc diệt trừ khi chúng chưa chi vào nõn cây, nhưng khi chúng đã được vào nõn cây ngô thì việc phun trừ không hiệu quả, sâu vẫn còn”, một cán bộ của Viện Nghiên cứu Ngô cho biết.

Tại các vườn ngô ở Viện Nghiên cứu Ngô, sâu xuất hiện với mật độ khá dày, rất khó phun trừ khi đã chui vào nõn cây ngô non.

Cũng theo nguồn tin này, tại một số vùng trồng ngô trọng điểm tại các khu vực giáp ranh dãy Trường Sơn thuộc tỉnh Quảng Bình, từ đầu vụ Xuân 2019 đến nay đã bắt đầu xuất hiện loài sâu tương tự, giống với sâu keo mùa thu phá hoại ngô. Người dân địa phương cho biết họ chưa từng thấy loài sâu này xuất hiện trên ngô trước đây.

Sâu giống sâu keo mùa thu gây hại ngô tại một số vùng giáp dãy Trường Sơn của tỉnh Quảng Bình