Sản xuất ngô ngọt theo hướng hữu cơ

Vụ Xuân 2019, Trạm Khuyến nông Thọ Xuân (Thanh Hóa) phối hợp với xã Xuân Lai triển khai mô hình “Sản xuất ngô ngọt theo hướng hữu cơ gắn với tiêu thụ sản phẩm” trên quy mô 9,5ha, 40 hộ tham gia hưởng lợi trực tiếp cùng sử dụng giống ngô ngọt F1 SW1011.

Khi áp dụng mô hình, bà con được hỗ trợ 50% giống, 50% vật tư phân bón, tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, hội nghị tổng kết, hội thảo và đặc biệt được bao tiêu sản phẩm với giá cao.

Qua quá trình trồng và theo dõi cho thấy, giống ngô ngọt F1 SW 1011 thích nghi tốt với điều kiện thâm canh, khả năng chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh. Sinh trưởng phát triển khỏe, cứng cây, bộ rễ vững chắc, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt hơn so với diện tích ngô thâm canh theo phương pháp truyền thống, tỷ lệ nảy mầm đạt 95%.

Bà Bùi Thị Nga – Trạm Khuyến nông Thọ Xuân cho biết: “Được sự hỗ trợ của Khuyến nông tỉnh, chúng tôi mạnh dạn thực hiện mô hình này với mong muốn mang lại thu nhập cao hơn cho bà con nông dân. Thời tiết vụ Xuân năm nay ấm, thuận lợi cho ngô sinh trưởng, phát triển tốt. Cây ngô ngọt là cây có thời gian sinh trưởng ngắn từ 65 – 70 ngày đã thu hoạch. Khi thực hiện mô hình chúng tôi đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Hà Trung (HAVECO) với giá 3.800 đồng/kg, vì vậy bà con có thể yên tâm về đầu ra của sản phẩm…”.