Sân thượng 30m2 phủ xanh đủ loại rau quả sạch của bà mẹ đảm đang ở quận 9, TP. HCM

Bận rộn với công việc hàng ngày, thêm chăm sóc những người thân trong gia đình, chị Hải Yến luôn tranh thủ thời gian để làm vườn, trồng các loại rau quả sạch trên sân thượng nhà mình.

Khoảng sân thượng rộng 30m2 của gia đình chị Hải Yến khiến nhiều người ngắm nhìn cảm thấy ngưỡng mộ, khâm phục. Các chậu trồng cây, trồng rau đều xanh rì, tươi tốt nhờ bàn tay khéo léo chăm sóc hàng ngày của chị.

Chị Hải Yến hiện vừa kinh doanh, vừa chăm sóc gia đình. Những lúc rảnh rỗi, chị thường lên sân thượng để chăm sóc vườn rau quả sạch giúp gia đình mình có thêm nguồn thực phẩm an toàn cho bữa ăn hàng ngày. Chị Yến cho hay:“Tôi rất yêu thích trồng hoa, trồng rau quả. Vì có ít không gian trên sân thượng, lại là nhà mua sẵn nên không có thiết kế cầu thang lên, tôi đành bắc thang để có thể lên chăm những loại hoa mà mình trồng. Vì nắng ngập tràn nên các loại hoa như mười giờ, hoa sứ, hoa hồng… đều nở quanh năm. Bên cạnh đó, tôi còn dành phần lớn thời gian để trồng rau quả sạch phục vụ bữa ăn hàng ngày cho gia đình mình”.

Chị Hải Yến bên thành quả chăm bón từng ngày của mình.
Vườn rau trên sân thượng rộng khoảng 30m2.
Chị Yến trồng nhiều loại rau ăn hàng ngày.
Một góc rau tươi tốt.
Súp lơ.
Đu đủ.
Rau muống.
Cải hoa hồng.
Chị cảm thấy an tâm hơn khi những bữa ăn gia đình luôn có rau quả sạch trên sân thượng.

Để có đa dạng các loại rau quả cho bữa ăn, chị Hải Yến trồng khá nhiều loại như mùng tơi, rau muống, rau cải… Thời gian đầu, chị không ngừng học hỏi những người có kinh nghiệm, cộng thêm kiến thức đọc được trên internet, các loại rau chị trồng đều phát triển tươi tốt. Chị Yến cảm thấy tự tin và thử sức trồng thêm rất nhiều loại quả như dưa leo, cà chua, bầu, bí, mướp, đâu bắp, cà tím…

Thời gian gần đây, chị Yến còn trồng thêm một số loại rau quả mà mọi người trong gia đình yêu thích như cải thảo, cải ngọt, cải bắp, su hào, xà lách, dưa leo, bí xanh, mướp… Sau mỗi mùa vụ, chị Yến lại có thêm kinh nghiệm. Cũng đã 4 năm nay, gia đình chị không phải mua rau ngoài chợ. Có những thời điểm thu hoạch nhiều nhưng ăn không hết, chị lại mang đi biếu họ hàng và bán cho hàng xóm.

Mùng tơi.
Thu hoạch rau trên sân thượng.
Mướp.
Bắp cải.

 

Xà lách.
Tỏi và hành.

Chủ nhân của khu vườn xanh tốt đủ các loại rau quả trên sân thượng chia sẻ kinh nghiệm: “Để có vườn rau sạch tươi tốt, không sâu bệnh thì khâu trộn đất là quan trọng nhất để giúp rau có đủ dinh dưỡng phát triển. Tôi thường mua đất sạch trộn tro trấu, phân bò, phân gà… cùng men Tricoderma và ủ đất trong khoảng 15 ngày rồi mang ra trồng.

Khi trồng, tôi chỉ cho một nửa chậu đất, rắc một lớp phân hữu cơ vi sinh và đổ thêm đất ủ cho đầy chậu. Mỗi một cây con giống, tôi cho dưới hố đặt cây một chút phân trùn quế. Khi cây đặt xuống trồng khoảng 20 ngày bắt đầu tỉa đợt rau đầu khi cây được 6 lá. Tỉa hết đợt thứ 2 sẽ bón thêm phân gà + phân hữu cơ vi sinh + phân trùn quế trộn chung với khoảng cách giữa hai cây thả phân xuống cho thêm ít bã đậu hũ lên trên và lấp đất lại. Khi nhổ rau, đất cũ sẽ được dồn lại ủ phân bò + phân gà và men Tricoderma và trồng đợt mới“.

Trồng rau, trồng cây trên sân thượng cũng thường gặp sâu bệnh như kiến hôi, bọ trắng, bọ xanh… Chị Yến thường xử lý bằng cách phun nước rửa chén. Nếu không hết, chị lại đem đất ở những chậu nhiễm bệnh đi phơi nắng, sau đó ủ đất cùng vôi bột để trồng đợt sau. Cây thì được thay sang chậu đất mới sau khi rửa hết lá cho sạch bọ bám. Nếu đó là những cây đã thu hoạch nhiều lần có thể nhổ đi.

Chị Yến cho biết, sau 1 năm trồng rau trên sân thượng, chồng chị thấy hàng ngày leo thang khá nguy hiểm nên đã làm cầu thang bằng sắt để chị tiện lợi hơn cho việc trồng trọt, chăm sóc khu vườn. Bên cạnh đó, anh còn làm thêm khung giàn để trồng thêm các loại cây leo. Ngoài ra, khu vườn sân thượng xanh tươi, đẹp mắt còn nhờ chị thường xuyên quét dọn. Đặc biệt là những ngày mưa to đất văng ở chậu và lá cây theo nnước chảy xuống gây tắc cống dễ bị tràn xuống  sàn dưới, chị phải chú ý dọn dep để tránh tắc cống.

Ngoài rau quả, chị Yến còn trồng các loại hoa điểm tô cho khu vườn trên cao.
Hoa thanh tú.
Hoa sứ.
Mười giờ.

Khoảng sân thượng không quá rộng nhưng vẫn đủ cho chị Hải Yến thêm vui mỗi ngày khi niềm đam mê trồng cây, làm vườn luôn được nhen nhóm. Một người mẹ, người vợ như chị cũng an tâm hơn khi hàng ngày, mỗi bữa cơm sum vầy đều được chế biến từ những loại rau củ thu hoạch trên sân thượng, do chính tay chị miệt mài chăm bón, vun xới từng ngày.