Sẵn sàng lấy nước đổ ải gieo cấy vụ Đông Xuân

Ngày 23/12, Đoàn công tác của Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiểm tra tình hình chuẩn bị lấy nước phục vụ gieo cấy lúa Đông Xuân 2020-2021 tại Hưng Yên.

Đoàn kiểm tra đã đi kiểm tra việc nâng cấp, nạo vét cống Ngô Xuyên, Trạm bơm Văn Lâm, Trạm bơm Văn Giang, huyện Văn Lâm trong việc đáp ứng nhu cầu tưới tiêu.

Sẵn sàng lấy nước đổ ải gieo cấy vụ Đông Xuân ​ - Ảnh 1

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết, các đợt lấy nước được điều hành linh hoạt để đảm bảo mục tiêu gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất, đồng thời tiết kiệm nước tối đa cho mùa khô.

Bởi vậy, các địa phương cần xây dựng kế hoạch chi tiết phù hợp với địa phương mình; trong đó vùng ven biển như: Nam Định, Ninh Bình, Hải Phòng, Thái Bình… khi có nước đợt 1 về thì tập trung thau chua rửa mặn và vùng giữa như Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương… thì thau rửa hệ thống thủy lợi.

Các địa phương cần nạo vét kênh mương, cửa lấy nước, lắp đặt các trạm bơm dã chiến để khi nước về thì lấy được nước tối đa. Khi có nước đợt 1, các địa phương tập trung trữ nước trước vào hệ thống kênh mương, ao hồ…  để vừa tiết kiệm nước trong thời gian đổi ải và cho tưới dưỡng sau này.

Theo ông Nguyễn Văn Kình, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hưng Yên, tỉnh có kế hoạch gieo cấy vụ Xuân 2021 là 28.050 ha lúa, tập trung 100% là Xuân muộn. Năm nay, khả năng rét muộn kéo dài nên tỉnh tập trung chỉ đạo gieo, cấy 10% trước Tết âm lịch (trước 12/2/2021); diện tích gieo, cấy chính là sau Tết Âm lịch. Tỉnh sẽ cơ bản hoàn thành gieo, cấy xong trong tháng 2 nhưng không quá ngày 5/3/2021.

Do đó, để chuẩn bị cho việc lấy nước đổ ải, Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi tỉnh đã bảo dưỡng, thay thế máy móc, thiết bị 190 tổ máy bơm các loại và sửa chữa 65 hạng mục công trình xây lắp. Công ty cũng tổ chức giải tỏa, trục vớt rau, bèo và giải tỏa vật cản dòng chảy. Dòng chảy sông trục, kênh mương cơ bản thông thoáng phục vụ cho đổ ải theo kế hoạch.

Về nạo vét kênh mương, với sự hỗ trợ kinh phí 50% của tỉnh và 50% của huyện, các địa phương đã nạo vét 170 nghìn m3 đất. Việc nạo vét kênh mương sẽ hoàn thành kế hoạch để phục vụ lấy nước đổ ải kịp thời.

Theo ông Nguyễn Văn Kình, thông qua việc điều hành tưới nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân hàng năm, trường hợp mực nước sông Hồng tại Hà Nội không duy trì thường xuyên 2,2 m trở lên nên một số diện tích gieo cấy trên địa bàn tỉnh thường xuyên khó khăn về nguồn nước.

Do đó, tỉnh đề nghị Trung ương quan tâm đầu tư xây dựng công trình kết hợp âu thuyền Nghi Xuyên; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch hệ thống Bắc Hưng Hải, đầu tư xây dựng trạm bơm Xuân Quan để chủ động lấy nước trực tiếp từ sông Hồng vào hệ thống sông Bắc Hưng Hải cấp nước phục vụ dân sinh, nông nghiệp và các ngành kinh tế khác trong lưu vực, thích ứng tốt hơn trong điều kiện biến đổi khí hậu giai đoạn hiện nay.

Ông Trần Viết Nguyên, Phó Trưởng ban Kinh doanh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, hiện nay, các đơn vị điện lực ở địa phương đã sẵn sàng các phương án đảm bảo cung cấp đủ, thông suốt cho các đơn vị lấy nước kịp thời. Bà con cần tập trung lấy nước theo thông báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để việc lấy nước kịp thời, hiệu quả, trên tinh thần là tiết kiệm nước tối đa.