Ruộng ‘chết khát’ bên trạm bơm tiền tỷ bỏ hoang

Năm 2003, công trình thủy lợi Trung Tiến – Phú Sơn ở xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế được đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 2 tỷ đồng, nhằm phục vụ việc tưới tiêu cho 100 ha lúa của hai HTX Trung Tiến và Phú Sơn (xã Lộc Tiến).

14-51-55_nh_1

Công trình thủy lợi với hệ thống trạm bơm 2 tầng khang trang nhưng nằm “phơi sương” hơn chục năm nay

Công trình gồm các hạng mục chính như nhà điều hành, trạm bơm, trạm biến áp và hệ thống kênh mương dài 2km được xây dựng bê tông, cốt thép. Khi công trình hoàn thành, người dân trong vùng rất đỗi vui mừng vì hơn 100ha trồng lúa sẽ không còn tình trạng “khát nước”.

Thế nhưng, khi đi vào hoạt động từ năm 2004, công trình bạc tỷ này lại không phát huy tác dụng nằm “phơi sương” bên đường cho đến nay gần 14 năm. Trong khi đó, gần 100 ha ruộng của người dân gần đó thì không có nước để sản xuất, canh tác, nhiều diện tích phải bỏ hoang.

“Hàng năm chúng tôi phải lấy nước từ các con khe, suối chảy về để tưới tiêu cho ruộng đồng rất là khó khăn, nhiều vụ mùa nước non không có ruộng khô hạn chẳng gieo cấy được. Trong khi trạm bơm nằm gần đó mà không bơm được”, bà Nguyễn Thị Kinh (67 tuổi) nông dân sống gần trạm bơm thở dài ngao ngán.

Theo người dân nơi đây, lúc mới đưa vào sử dụng thì công trình bị sự cố. Trạm bơm chỉ mới vận hành thử tải, khi nước chưa kịp chảy ra đồng ruộng thì toàn bộ nắp đậy bị bung ra khiến nước tràn lên mặt kênh, nhiều đoạn kênh bị nứt vỡ, hư hỏng nặng… nên không sử dụng được.

14-51-55_nh_2

Hệ thống đường ống sắt dẫn nước lâu ngày không hoạt động đã bị hư hỏng vì thời gian

Trong khi, vào những vụ hè thu, do không có nước tưới nên nhiều diện tích gieo trồng của bà con đã bị bỏ hoang. Khi mùa mưa lũ tới, hệ thống kênh mương của công trình làm cản nước lũ khiến nước tràn vào nhà người dân gây ngập nhà, ngập hoa màu… người dân nơi đây.

Trước thực trạng đó, người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền để có biện pháp khắc phục, sửa chữa nhưng tất cả không chuyển biến gì. Theo ghi nhận, vì bỏ hoang lâu nay nên nhiều hạng mục của công trình đã xuống cấp trầm trọng. Hệ thống kênh mương hư hỏng nặng và hầu hết các hệ thống công trình đã bị biến dạng; 2 máy bơm nước đã bị rỉ rét, xuất hiện nhiều lỗ thủng, rất nguy hiểm.

Trạm bơm cũ kỹ, cửa thì khóa và mục nát; phía tầng 2 của trạm được người dân tận dụng để làm chuồng nuôi dê dẫn đến bốc mùi hôi nồng nặc. Xung quanh cỏ mọc um tùm kèm theo những đống rác thải sinh hoạt của người dân bốc mùi hôi thối.

Ông Vương Đình Cẩm, Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến cho biết: “Hiện chúng tôi muốn xây mới công trình nhưng khó triển khai vì kinh phi quá lớn, xã không kham nổi. Tới đây, xã sẽ có văn bản trình cấp trên để xin khắc phục”.

14-51-55_nh_3

Đường ống nước đổ vào kênh mương cũng bị gỉ sét gần hết

Theo Nông nghiệp