Rốt ráo lấy nước gieo cấy vụ Xuân

Cùng với các tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, Hà Nội đang tập trung chỉ đạo quyết liệt cho công tác chống hạn vụ Xuân 2020, với mục tiêu không để thiếu nước sản xuất.

Nông dân huyện Mê Linh xuống đồng làm đất, lấy nước, gieo cấy vụ Xuân. Ảnh: Trọng Tùng

Khoảng 60% ruộng đồng có nước
Sau khi đợt xả đầu tiên từ các hồ thủy điện để bổ sung nguồn nước cho gieo cấy vụ Xuân 2020 kết thúc, Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các quận, huyện, thị xã, 4 DN thủy lợi bố trí cán bộ, công nhân tổ chức vận hành các trạm bơm, lấy nước từ hệ thống sông vào đồng ruộng. Thống kê đến nay, tổng diện tích canh tác vụ Xuân 2020 trên địa bàn TP đã có nước đạt khoảng 54.000ha, bằng 60% kế hoạch gieo cấy. Trong đó, có hai huyện đã cơ bản lấy đủ nước phục vụ sản xuất là Đan Phượng và Phú Xuyên.
Cùng với lấy nước, bà con nông dân các địa phương cũng đã tích cực xuống đồng làm đất, gieo cấy từ trước và sau Tết Nguyên đán. Đến nay, diện tích vụ Xuân được làm đất đạt khoảng 36.000ha (tương đương 40% kế hoạch). Hơn 9.600ha đã hoàn thành gieo cấy, đạt gần 11% kế hoạch vụ Xuân 2020. Dù đạt kết quả rất tích cực, tuy nhiên, tiến độ lấy nước vụ Xuân 2020 của các địa phương trên địa bàn Hà Nội lại chưa đồng đều. Bên cạnh nhiều huyện có tỷ lệ lấy nước đạt cao, tại một số địa phương như Gia Lâm, Quốc Oai, Phúc Thọ, Ba Vì…, diện tích ruộng đồng có nước mới đạt dưới 30% kế hoạch.
Bên cạnh đó, hiện có 3 quận vẫn chưa tổ chức lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2020 là: Long Biên, Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm. Dù còn diện tích canh tác không lớn, tuy nhiên, nếu không tập trung lấy nước sớm, nguy cơ thiếu nước vẫn rất đáng lo, bởi các địa phương không có nguồn bổ sung từ hồ thủy lợi.
Sẵn sàng lấy nước đợt 2
Theo Sở NN&PTNT Hà Nội, so với vụ Xuân 2019, tiến độ lấy nước gieo cấy năm 2020 thuận lợi hơn. Hai ngày mưa lớn dịp Tết Canh Tý đã bổ sung đáng kể nguồn nước sản xuất. Mực nước các hồ thủy lợi trên địa bàn Hà Nội hiện đạt trung bình 67%, đây là nguồn cấp nước quan trọng trong trường hợp nguồn nước từ hệ thống sông bị thiếu hụt.
Những ngày qua, hàng trăm trạm bơm vẫn tiếp tục được các DN thủy lợi của Hà Nội vận hành tối đa công suất, tập trung lấy nước cho sản xuất vụ Xuân 2020. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng lấy nước trong đợt xả thứ hai từ các hồ thủy điện, bắt đầu từ 0 giờ ngày 5/2/2020. Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ tăng cường phát điện trước 2 – 3 ngày. Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Nội Đào Quang Khải, đây là đợt chống hạn chính, dòng chảy duy trì ở mức cao nên các công trình thủy lợi sẽ có điều kiện thuận lợi để lấy nước.
Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, sau đợt lấy nước thứ 2, phần lớn diện tích canh tác vụ Xuân 2020 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ sẽ có đủ nước. Tuy nhiên, một số khu vực của Hà Nội vẫn sẽ bị thiếu nước. Chính vì vậy, để đảm bảo nguồn nước phục vụ gieo cấy và tiết kiệm lượng nước xả, Bộ NN&PTNT đề nghị TP Hà Nội chỉ đạo các DN thủy lợi tiếp tục vận hành công trình để tăng cường lấy nước.
Cùng với đó, các quận, huyện, thị xã tổ chức vận động, hướng dẫn bà con nông dân thực hiện sớm việc làm đất để giữ nước trên đồng ruộng. Tăng cường gia cố bờ vùng, bờ thửa, bảo đảm chống thất thoát nước cho các diện tích đã được cấp đủ nước, đồng thời, giữ nước phục vụ tưới dưỡng cho lúa Xuân.