Rò rỉ đập hồ chứa nước Thủy Yên, cơ quan chức năng nói gì?

Hàng chục hộ dân xã Lộc Thủy sống dưới chân đập hồ chứa nước Thủy Yên đã gửi đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng về hiện tượng rò rỉ nước.

21-55-24_nh_1

Hồ chứa nước Thủy Yên

“BQL dự án đã đề nghị chính quyền thông báo cho người dân quanh vùng dự án được biết về sự an toàn, chất lượng của công trình để bà con an tâm sinh sống, sản xuất”, ông Nguyễn Thịnh, cán bộ Ban quản lý Dự án hồ chứa nước Thủy Yên – Thủy Cam, thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, cho biết.

Cũng theo ông Thịnh, có hiện tượng rò rỉ nước từ chân đập hồ Thủy Yên đúng như phản ánh của người dân, nhưng theo ông đó là lưu lượng thấm trong giới hạn cho phép. Cụ thể: Các điểm thấm theo phản ánh thuộc mặt cắt C48 và C104, đều nằm trong phạm vi tính toán và lưu lượng thấm nằm trong giới hạn cho phép của hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. Tại 2 vị trí này có bố trí hệ thống lọc và thoát nước thấm qua thân đập đất để dẫn về hạ lưu, khi bình thường (cao trình +36,4m) là 18 lít/giây.

Còn ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc thì cho biết: “Cán bộ xã đã đi kiểm tra hiện trường và nhận thấy có hiện tượng nước chảy rỉ dưới chân đập. Trong những ngày tới, Ban quản lý hồ Thủy Yên – Thủy Cam sẽ tiến hành thực địa và giải thích cho người dân an tâm về việc nước ngầm chảy rỉ dưới chân đập là nằm trong thiết kế cho phép”.

Thời gian gần đây, hàng chục hộ dân xã Lộc Thủy sống dưới chân đập hồ chứa nước Thủy Yên đã gửi đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng về hiện tượng rò rỉ nước ở chân đập hồ chứa nước này; sự việc đã khiến người dân hết sức lo lắng.

21-55-24_nh_2

Nước rò rỉ nước từ đập hồ chứa nước Thủy Yên

Công trình hồ chứa nước Thủy Yên- Thủy Cam được đầu tư xây dựng trên 2 nhánh suối thuộc thượng nguồn của sông nước Ngọt (xã Lộc Thủy, Phú Lộc), do Sở NNPTNT tỉnh Thừa Thiên- Huế làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 2 hồ chứa nước Thủy Yên và Thủy Cam, tổng dung tích chứa nước gần 19 triệu m3; với tổng đầu tư hơn 654 tỷ đồng.

Theo Nông nghiệp