Rau mất giá 500 đồng/kg, nông dân mất Tết

Tại các địa phương ở miền Trung, vụ rau Tết năm nay, nông dân chưa kịp mừng vì rau được mùa thì lại lo lắng khi giá rau xuống thấp.

Điệp khúc “được mùa, mất giá” một lần nữa khiến người nông dân mất vui trong dịp Tết năm nay.

Đang vào cao điểm thu hoạch nhưng tại nhiều cánh đồng rau xanh ở tỉnh Quảng Ngãi thật đìu hiu. Nhiều diện tích rau cải, xà lách mơn mởn nhưng người trồng rau không buồn hái và người mua cũng thưa thớt. Nhiều hộ đành phải nhổ rau cho heo, bò ăn, bỏ rau khô héo trên đồng hoặc cày úp để làm đất trồng các loại cây màu khác.

rau mat gia 500 dong/kg, nong dan mat tet hinh 1

Rau Tết rớt giá, người nông dân kém vui.

Bà Trần Thị Thanh Thúy ở xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa than thở, chưa năm nào rau rớt giá thảm hại như thế này: “Rau năm nay quá rẻ. Rau như vậy thì Tết này khỏi ăn Tết luôn. Giá rẻ quá, rau làm ra bán không được giờ phải cày hết.”

Giá rau bán tại ruộng ở tỉnh Quảng Ngãi hiện chỉ từ 500 đồng/kg đến vài ngàn đồng, giảm nhiều lần so với thời điểm này năm ngoái. Ông Trương Đình Cường, xã Nghĩa Dũng, thành phố Quảng Ngãi cho biết, cả nhà trông chờ vào mấy sào rau mong kiếm thêm nguồn thu nhập trang trải dịp Tết nhưng do giá quá thấp, ai nấy đều mất vui.

“Cũng trông từ nay tới Tết giá nhích lên được một chút để bà con kiếm chút đỉnh sắm sửa Tết chứ thấy buồn quá” – ông Cường nói.

rau mat gia 500 dong/kg, nong dan mat tet hinh 2
Giá rau giảm sâu nhiều hộ phải cày ruộng để trồng các loại hoa màu khác.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà, thành phố Quảng Ngãi cho biết, vụ rau Đông Xuân năm nay, nông dân địa phương trồng gần 300 ha rau xanh các loại. Đa số người dân canh tác theo vụ mùa, đầu ra và giá cả đều phụ thuộc vào thị trường.

“Do điều kiện thời tiết tốt nên rau phát triển nhanh. Sau mùa mưa lũ, bà con tập trung sản xuất đồng loạt nên khối lượng nhiều, tiêu thụ không hết” – ông Tiến cho biết.

Không riêng gì tại tỉnh Quảng Ngãi, tại các vựa rau lớn ở các tỉnh, thành phố miền Trung như Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng… cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Điệp khúc “được mùa, mất giá” khiến người trồng rau ở miền Trung đón một cái Tết kém vui.