Rau Đà Lạt “cháy hàng” vì dịch bệnh do virus Corona

Từ chỗ rớt giá thảm hại, rau xanh Đà Lạt đang đắt gấp chục lần so với thời điểm trước Tết, nguyên nhân được xác định là do người tiêu dùng mua tích trữ vì lo sợ dịch virus Corona lan rộng.

Ghi nhận trong chiều ngày 7/2, nhiều chợ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang bán các loại rau xanh Đà Lạt với giá rất cao. Cụ thể, xà lách xoăn 35.000 – 40.000 đồng/kg, rau bó xôi 30.000 đồng/kg, rau tần ô 25.000 – 30.000 đồng/kg, bắp sú tim 12.000-15.000 đồng/kg… Các loại khác như đậu cô ve, hành lá, bí ngòi giá cũng tăng từ 10.000 – 20.000 đồng/kg so với trước Tết.

Giá rau Đà Lạt tăng chục lần so với thời điểm trước Tết

Ngoài rau ăn lá, giá nhóm rau ăn củ như khoai tây, hành tây cũng tăng mạnh lên 28.000 đồng/kg, trong khi mọi năm chỉ 3.500 – 6.000 đồng.

Chị Nhung, thương lái chuyên thu mua các loại rau ăn lá ở Đà Lạt tại chợ Cây Gõ (quận 6, TP Hồ Chí Minh) cho biết, vốn rất sợ những ngày sau Tết vì giá thường rẻ do nguồn cung cả nước dồi dào. Nhưng năm nay mọi chuyện đã khác vì dịch virus Corona khiến nhu cầu mua tăng bất ngờ, giá rau vì thế cũng tăng mạnh.

“Chưa năm nào sau Tết mà giá rau lại cao như năm nay, cứ hàng về là hết, hàng về là hết. Rất nhiều chị em nội trợ tâm sự, họ mua rau để sẵng đó vì lo sợ dịch virus Corona lan rộng không đủ có nguồn thực phẩm cho gia đình”, chị Nhung nói.

Tương tự, chị Hoa, một thương lái chuyên bán rau Đà Lạt tại chợ Tân Bình cho biết, những năm trước các bạn hàng từ chợ đầu mối chỉ mở một vài ngày đầu năm rồi đi lễ chùa và du lịch nên khâu tiêu thụ rau củ thường ngưng trệ. Tuy nhiên, năm nay là cá biệt, từ mùng 5 Tết chị Hoa và các thương lái khác đã liên tục nhận đơn hàng. Thậm chí các đầu mối còn yêu cầu có kế hoạch để cung ứng cho thời gian tới.

“Giá rau tăng mạnh, chưa khi nào giá rau xanh ở Đà Lạt lại tăng mạnh như năm nay. Thậm chí tăng cả chục lần so với cách đây 10 ngày. Nếu như Tết, có những loại rau xanh chỉ được thu mua tại vườn 2.000 – 3.000 đồng/kg thì nay tăng lên 20.000 – 30.000 đồng”, chị Hoa chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, anh Nhàn, một hộ trồng rau tại Đà Lạt cho biết, vì số lượng rau xanh đang không đủ để cung cấp cho các thương lái, nên gia đình anh Nhàn phải hối hả đặt cây giống cho các vườn ươm để tận dụng cơ hội, đặc biệt với rau ăn lá – loại có thời gian canh tác chỉ 35 – 40 ngày.

“Trung bình mỗi ngày có hàng chục thương lái đến hỏi mua rau, nhưng tôi chỉ đủ rau cung cấp cho những bạn hàng thân thiết. Nói chung là rau được các thương lái mua lại với giá cao, tuy nhiên cũng còn tùy thuộc vào việc loại đó được trồng nhà kính hay ngoài trời. Ví dụ, 1kg xà lách xoăn (lô lô) trồng ngoài trời có giá khoảng 22.000 – 28.000 đồng, trồng nhà kính có giá khoảng 30.000 – 32.000 đồng/kg, tương tự các loại rau khác cũng thế” – anh Nhàn nói.

Lý giải về việc rau xanh Đà Lạt tăng giá, anh Nhàn cho rằng rau Đà Lạt là mặt hàng vốn dễ bị ảnh hưởng do nguồn cung từ Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn. Chưa kể, hiện chưa phải cao điểm thu hoạch loại củ quả này ở Lâm Đồng.

“Giá rau cao vì tác động từ dịch virus Corona, người dân khắp cả nước có tâm lý tích trữ thực phẩm. Thêm vào đó, nhiều vùng trồng rau miền Bắc thiếu rau sau đợt mưa đá dịp Tết Nguyên đán, và lý do chính nhất là nguồn cung từ Trung Quốc gần như không có”, anh Nhàn nhận định.