Quy hoạch thị trường các sản phẩm chủ lực

Tôm và cá tra là hai sản phẩm chủ lực của thủy sản Việt Nam, tuy nhiên, hoạt động sản xuất các ngành hàng này đang gặp nhiều khó khăn. Nhằm thúc đẩy phát triển, Hội Nghề cá Việt Nam có những kiến nghị rất xác thực.

Giá cá đang xuống thấp 

Về sản xuất cá tra, hiện nay giá cá đang xuống thấp, lượng cá quá cỡ trong ao của nhiều hộ nuôi hiện rất lớn, người nuôi thua lỗ, một số địa phương đã có chuyển đổi mô hình sang nuôi đối tượng khác hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, chất lượng giống cá tra thấp, nuôi chết nhiều, còi cọc, chậm lớn. Mặt khác, hiện nay Trung Quốc đã và đang sản xuất được cá tra, do vậy, tương lai cá tra Việt Nam sẽ khó khăn hơn khi xuất khẩu vào thị trường này. Do vậy, Hội Nghề cá Việt Nam kiến nghị Bộ NN&PTNT cần có chiến lược thị trường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại tiêu thụ cá tra, quy hoạch lại vùng nuôi, nâng cao chất lượng giống, giảm giá thành thức ăn, nâng cao chất lượng giá trị sản phẩm… đẩy mạnh tuyên truyền tiêu thụ nội địa.

Với con tôm, để đáp ứng nhu cầu điện năng, một số vùng nuôi người dân tự bỏ vốn xây dựng hệ thống điện hạ thế mà không được Nhà nước hỗ trợ (như Bạc Liêu, Cà Mau). Vấn đề thủy lợi trong nuôi tôm chưa được đầu tư thỏa đáng (nhất là khu vực ĐBSCL). Ngoài ra, người dân rất khó tiếp cận vốn vay của ngân hàng, phải đi vay tín dụng đen với lãi cao… Tiền điện cao, giá giống cao nên giá thành sản xuất cao; hiệu quả thấp, khả năng cạnh tranh sẽ giảm. Do vậy, kiến nghị Bộ NN&PTNT có kế hoạch làm việc với ngân hàng để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân được vay vốn sản xuất. Đồng thời, hỗ trợ đầu tư điện hạ thế vùng nuôi; Nghiên cứu để có con giống tốt, giảm giá giống, giảm giá thành thức ăn, đầu vào cho sản xuất. Cùng với đó, cần ngăn chặn việc nhập khẩu tôm nguyên liệu ồ ạt theo hình thức tạm nhập tái xuất để tránh ảnh hưởng đến sản xuất trong nước, bởi hiện nay sản lượng tôm nguyên liệu nhập khẩu vào nước ta khá lớn.

Về thị trường, Trung Quốc đã chủ trương ngừng nhập khẩu các mặt hàng thủy sản theo đường tiểu ngạch. Thế nhưng, việc xuất khẩu theo con đường chính ngạch qua cửa khẩu Quảng Ninh có khó khăn, nước này luôn đưa ra nhiều điều kiện và liên tục thay đổi, dẫn tới nhiều doanh nghiệp Việt Nam bị thua thiệt. Do đó, Hội Nghề cá Việt Nam kiến nghị Bộ NN&PTNT cần tích cực đàm phán với phía Trung Quốc để hỗ trợ cho xuất khẩu sang thị trường này cũng như một số thị trường khác như Brazil, Mỹ, EU…