Quảng Ninh lên phương án đưa giống lợn quý ra đảo để bảo tồn

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang có diễn biến phức tạp, tỉnh Quảng Ninh đã lên phương án đưa hàng ngàn con lợn quý ra các đảo để bảo tồn.

Quảng Ninh đang lên phương án đưa lợn quý ra đảo để bảo tồn /// Ảnh N.H

Quảng Ninh đang lên phương án đưa lợn quý ra đảo để bảo tồn

Sáng 10.6, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, địa phương này vừa chấp thuận đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về phương án đưa lợn quý ra đảo để bảo tồn, trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang lây lan.
Cụ thể, ông Trần Xuân Đông, Chi cục trưởng Chi cục Thú y và Chăn nuôi tỉnh Quảng Ninh, cho biết Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã lên phương án đưa gần 1.700 con lợn Móng Cái, lợn Hương, là những giống lợn quý ở Quảng Ninh ra các đảo trên địa bàn là Hòn Gạc (thành phố Cẩm Phả, rộng khoảng 700 ha) và Thẻ Vàng (rộng 850 ha, thuộc huyện Vân Đồn). Đây là các đảo không có người ở, cách đất liền khoảng 20 km, nguy cơ dịch lây lan không cao.
“Phương án đưa lợn thuần chủng ra đảo sẽ dùng đến khi dịch bùng phát mạnh ở tình huống cấp bách. Quảng Ninh sẽ xây dựng một khu chăn nuôi đảm bảo các điều kiện an toàn trên các đảo rồi vận chuyển lợn bằng ô tô từ khu chăn nuôi đến cảng tàu để đi bằng thuyền ra đảo”, ông Đông cho biết.
Quảng Ninh lên phương án đưa giống lợn quý ra đảo để bảo tồn - ảnh 1
Lợn Móng Cái đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì dịch tả lợn châu Phi
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thông tỉnh Quảng Ninh, địa phương này có gần 1.700 con lợn thuần chủng gốc Móng Cái và lợn Hương. Riêng lợn Móng Cái chỉ còn khoảng 300 con thuần chủng. Các giống lợn quý này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng bởi được nuôi ở các vùng đã có dịch tả lợn châu Phi của Quảng Ninh như thành phố Móng Cái, thị xã Đông Triều, thành phố Cẩm Phả.
Một lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ninh cho biết, đầu tháng 6 đơn vị này đã phối hợp với 2 doanh nghiệp đang nuôi lợn gốc trên địa bàn đi khảo sát tại các đảo. Sở này cũng đang lên phương án xây dựng khu vực nuôi và kinh phí đầu tư để tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 6 này.
Tính đến ngày 10.6, dịch tả lợn châu Phi vẫn diễn biến phức tạp tại Quảng Ninh. Toàn bộ 14 huyện, thị thành phố của địa phương này đã xuất hiện dịch với 54.961 con lợn phải tiêu huỷ.