Quảng Ngãi: Tả tơi các vựa rau sau lũ

Ảnh hưởng của mưa lớn trong những ngày qua, nhiều vựa rau trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã bị thiệt hại nặng nề. Nước vừa rút, người dân tranh thủ ra đồng, thu hoạch những đám rau chưa bị hư hỏng để bán cho thương lái, gỡ gạc lại ít đồng. 

Nhiều diện tích trồng rau của người dân bị thiệt hại nặng do mưa lũ

Theo thống kê sơ bộ, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 200ha ớt, xà lách, rau cải… vừa mới xuống giống cho vụ tết bị hư hại nặng do mưa lớn, ngập lụt. Diện tích này chủ yếu tập trung ở các xã Tịnh An, Tịnh Long, Nghĩa Dũng (TP. Quảng Ngãi) với hơn 120ha, Bình Sơn hơn 50ha, Đức Phổ hơn 36ha… 

Nhiều ruộng rau bị nước bạc xâm lấn, người trồng rau đành phải mất trắng. Bà Ngô Thị Thêm, ngụ ở thôn Tăng Long cho hay: Nhà tôi có 3 sào rau thơm nằm sát sông Trà. Tôi thấy nước lũ vừa lên liền chạy ra hái non nhưng vẫn không kịp, coi như mất trắng rồi.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hiển, thôn An Lộc, xã Tịnh Long, TP. Quảng Ngãi may mắn là ruộng hẹ nằm ở khu vực cao nên không bị nước bạc làm hư hại nhiều, “Mưa lớn quá, nếu không cắt bán kịp thời thì mấy sào hẹ cũng bị dập hư hết”- chị Hiển chia sẻ.

Tranh thủ nước rút, người dân tất bật thu hoạch số rau chưa bị hư hỏng để gỡ gạc thiệt hại

Chị Hiển là một trong số ít người trồng rau may mắn còn có rau xanh không hư hỏng để thu hoạch. Tại vựa rau Tịnh Long, thống kê sơ bộ đã có hơn 70% trong số 50ha rau vụ đông của bà con nông dân bị hư hại do mưa lớn.

Ông Trần Đình Trường – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng cho hay, trận mưa lớn vừa qua đã làm thiệt hại hơn 80ha rau của bà con. Địa phương chủ yếu trồng rau ăn lá, bà con lại vừa xuống giống mấy ngày, gặp mưa lớn, ngập úng nên hư hết cả.

Một số hộ trồng rau may mắn không bị ảnh hưởng do nước ngập cũng tranh thủ thu hoạch kịp thời để tránh ngập nước kéo dài tiếp tục làm hư hại. Theo nhiều hộ, rau xanh khan hiếm do mưa lớn nên các ruộng rau không bị hư hỏng được bán với giá cao gấp 2-3 lần so với bình thường.

Người dân đang ngóng chờ nước lũ rút hết để sớm quay lại đồng ruộng nhổ bỏ cây cũ để tiếp tục chăm bẵm đất, xuống giống làm lại, nhằm gỡ gạc những thiệt hại vừa qua.