Quảng Nam: Xót xa hàng trăm hec-ta sắn bị hư thối sau lũ

Tại Quảng Nam, đợt mưa lũ vừa qua khó có thể nói hết nỗi khổ của người nông dân khi nhà cửa bị ngập, gia sản trôi sông, giờ đến hàng trăm hec-ta sắn của người dân huyện Quế Sơn bị hư hỏng nặng do ngâm trong lũ lụt lâu ngày.

Người dân đang phân loại sắn chưa bị hỏng để bán.
Người dân đang phân loại sắn chưa bị hỏng để bán.

Sáng 26/10, chúng tôi trở lại xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, nơi đây người dân đang thu hoạch sắn củ để vớt vát lại tiền của đầu tư. Tất cả bà con đều chung một tâm trạng buồn, vì sắn bị hư thối quá nhiều, vớt vát cũng chẳng được bao nhiêu.

Nhiều hộ đã huy động người nhà cùng với thuê nhân công tranh thủ lúc trời tạnh mưa thu hoạch sắn. Thế nhưng sắn đã bị ngập nước hơn 1 tuần, nên 70% sắn củ chưa thu hoạch bị hỏng nặng. Bà con lựa những củ không bị hư hỏng chở đi bán được đồng nào hay đồng đó.

Bà Đỗ Thị Phương (42 tuổi), trú xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, hộ có 3 sào sắn cho biết, bà còn may mắn hơn các hộ dân trồng sắn khác bởi còn vớt vát lại một ít, chứ nhiều hộ dân khác trắng tay vì sắn hư hỏng hoàn toàn.

“Những năm trước hơn 3 sào sắn này tôi thu được gần 20 triệu đồng, nhưng năm nay bán chưa được 2 triệu đồng. Tất cả đều do mưa lũ liên tục nhiều ngày, sắn ngập nước hư hỏng bán chẳng ai mua”, bà Phương nói.

Còn bà Đỗ Thị Luận (56 tuổi) cho hay: “4 sào sắn của tôi bị ngập nước hư hỏng hoàn toàn. Không riêng tôi mà ở đây có hàng trăm hộ trồng sắn không bán được đồng nào đành bỏ sắn củ nằm thối rữa trên bờ ruộng. Gia đình tôi thu nhập chính từ mấy sào sắn mà thiệt hại thế này khiến các hộ dân trồng sắn gặp rất nhiều khó khăn”.

Nhiều người dân cho biết, sắn từ lúc trồng đến thu hoạch mất hơn 10 tháng. Giá bán năm trước được 1.600 đồng/kg sắn tại chỗ, còn chở xuống nhà máy chế biến tinh bột sắn thì được 1.800 đồng đến 2.000 đồng/kg sắn, tính ra thu được khoảng 6 triệu đồng/sào.

Còn năm 2020, giá bán 1.000 đồng/kg, tuy nhiên mỗi kg sắn lại bị trừ 20-50%, thu về 600.000 đồng/sào. Như vậy đợt sắn này chỉ có nước lỗ nặng.

Không chỉ ở xã Quế Mỹ mà tại các xã như Quế Thuận, thị trấn Đông Phú,… thuộc huyện Quế Sơn, diện tích cây sắn bị ngập nước hư hỏng khá lớn. Cay đắng nhất sắn thu hoạch nhưng không có người mua, sắn để lâu ngày bị hư hỏng nặng.

Nhiều người dân ở đây khẳng định, không có chuyện nhà máy không thu mua và ép giá sắn. Nhưng tất cả do mưa lũ vừa qua khiến nhà máy chế biến sắn trên địa bàn mất điện, phải dừng hoạt động 4 ngày, dẫn đến một lượng sắn đã thu hoạch không tiêu thụ được và mưa lũ làm sắn hư hỏng thối rữa.

Theo ông Trần Vũ Tánh, Phó Phòng NNPTNT huyện Quế Sơn, toàn huyện có khoảng hơn 2.000ha sắn, trong đó thiệt hại do lũ có đến hàng trăm ha.

“Sắn củ năm nay có giá khoảng 1.000 đồng/kg tại ruộng, 1.300 đồng/kg khi đã vận chuyển đến nhà máy. Nguyên nhân năm nay giá sắn củ có giảm vì do dịch Covid-19 làm ảnh hưởng, các doanh nghiệp không ký được hợp đồng xuất khẩu mới cũng như lũ lụt làm chất lượng củ sắn giảm”, ông Tánh cho biết.