Quảng Nam: Khấm khá nhờ trồng rau củ quả sạch

Nhận thấy quê hương mình có tiềm năng để sản xuất nông nghiệp, anh Nguyễn Quốc Oai (xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) đã trở về lập nghiêp, thành lập Tổ hợp tác (THT) trồng rau và hoa, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, góp phần giảm nghèo cho người dân địa phương.

Làm giàu trên đất quê

Sinh ra và lớn lên ở thôn Thọ Tân, xã Tam Ngọc nhưng anh Nguyễn Quốc Oai đã sớm ly hương mưu sinh với nhiều công việc khác nhau như: thợ may, thợ xây, cơ khí… Tuy nhiên, cuộc sống vẫn rất khó khăn, vất vả.

Nhiều loại rau phù hợp với đồng đất Tam Ngọc mang lại hiệu quả kinh tế cao (Ảnh: TL)

Nhiều loại rau phù hợp với đồng đất Tam Ngọc mang lại hiệu quả kinh tế cao (Ảnh: TL)

Nhận thấy vùng đất ở địa phương có rất nhiều tiềm năng để sản xuất nông nghiệp, nên anh Oai quyết định trở về quê lập nghiệp bằng nghề nông. Bắt tay vào khởi nghiệp, anh đã cải tạo đất để trồng các loại cà tím, ớt, bầu, mướp, hoa… trên diện tích gần 4.000m2, sau đó thu hoạch bán hàng ngày ở các chợ quê.

Nhờ chịu khó nghiên cứu, tìm tòi những cách thức trồng, cách bón phân, chăm sóc, làm đất để canh tác hiệu quả nên các sản phẩm của anh dần được khách hàng gần xa ưa chuộng. Đó cũng chính là động lực để anh quyết định mở rộng mô hình sản xuất.

Theo đó, anh Oai thuê thêm 2.000m2 để trồng rau củ quả. Đồng thời, nhằm nâng cao năng suất, anh còn đầu tư mua thêm 3 máy cày, vừa đảm bảo cho việc sản xuất của mình vừa nhận làm đất, thu hoạch cho bà con nông dân địa phương.

Tạo sức lan tỏa

Trước những thành quả đã đạt được, anh Oai đứng ra vận động các nhóm hộ để thành lập THT trồng rau và hoa an toàn ở địa phương. THT gồm 4 thành viên và anh là tổ trưởng.

Mô hình trồng rau của anh Nguyễn Quốc Oai (Ảnh: TL)

Mô hình trồng rau của anh Nguyễn Quốc Oai (Ảnh: TL)

Từ khi trồng rau an toàn, các thành viên đã thay đổi hoàn toàn tư duy sản xuất; kết hợp giữa kinh nghiệm truyền thống và kiến thức khoa học kỹ thuật, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có trong danh mục cho phép, kiểm soát thời gian phun thuốc trước khi thu hoạch, vừa hạn chế được sâu bệnh phát sinh gây hại, vừa nâng cao năng suất, bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cùng với việc chú trọng chất lượng, an toàn, anh Oai luôn cùng các thành viên trong THT thường xuyên trao đổi kinh nghiệm qua từng vụ rau, bàn bạc nghiên cứu trồng thêm nhiều chủng loại rau khác nhau, nhất là rau trái vụ. Do đó, nhiều khách hàng đã đặt hàng mua sản phẩm của THT với số lượng lớn và thường xuyên.

“Hiện nay, THT giải quyết việc làm cho 15 lao động là bà con nông dân địa phương với mức thu nhập 3,5 – 6 triệu đồng/tháng. Riêng gia đình tôi thu nhập hơn 700 triệu đồng một năm. Sau khi trừ chi phí cho lãi hơn 250 triệu đồng, anh Oai cho biết.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thắm (xã Tam Ngọc) phấn khởi nói: “Trước đây, cuộc sống gia đình rất khó khăn, bấp bênh. Từ khi tham gia THT, được học hỏi nhiều kinh nghiệm và tham gia sản xuất, đời sống gia đình luôn ổn định, có điều kiện sắm sửa nhiều thứ”.

“Anh Nguyễn Quốc Oai là thanh niên sản xuất nông nghiệp rất hiệu quả tại địa phương, nhiều năm liền được công nhận danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố. Ngoài ra, anh có nhiều đóng góp cho các phong trào nông dân ở xã và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới”, ông Trương Vĩnh Bá – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Ngọc nhận xét.