Quả vải vàng Việt Nam được chào đón tại Australia

Nhiều chủ siêu thị người Việt tại thành phố Adelaide cho biết, họ rất vui mừng khi thấy quả vải đặc sản của Việt Nam được bán tại Australia.

Trong khuôn khổ chiến dịch quảng bá xây dựng thương hiệu cho quả U-Hồng tại Australia với tên gọi là quả “vải vàng” (Golden lychee), sáng 19/6, tại chợ đầu mối rau quả ở thành phố Adelaide, bang Nam Australia, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã phối hợp với Công ty Pho 4waysfresh quảng bá quả vải đối với các cửa hàng bán lẻ, siêu thị quan tâm, tiêu thụ vải Việt Nam.

Từ lúc 6h45 sáng nay (19/6), trong thời tiết mùa đông lạnh giá, nhiều chủ cửa hàng, siêu thị, các nhà nhập khẩu vải tiềm năng đã tìm đến nhà cung cấp quả “vải vàng” để tìm hiểu về loại quả này và thống nhất cách tiếp thị và mua hàng về bán. Các nhà bán lẻ cảm thấy rất khích lệ, yên tâm khi có chương trình quảng bá xây dựng thương hiệu đồng hành.

Nhiều chủ siêu thị người Việt tại thành phố Adelaide cho biết, họ rất vui mừng khi thấy quả vải đặc sản của Việt Nam được bán tại Australia. Những tà áo dài Việt Nam xuất hiện tại chợ đầu mối vào sáng sớm khiến bà con rất xúc động và thấy rất nhớ Việt Nam da diết trong khi làm cho các bạn hàng người phương tây ngạc nhiên và thấy thú vị.

vai dac san u hong co mat tai thi truong australia hinh 1
Quả vải tươi U Hồng với thương hiệu Golden lychee được giới thiệu tại chợ đầu mối ở thành phố Adeladie.

Trước đó, vào ngày 18/6, nhờ các chương trình quảng bá trên mạng của Thương vụ trước ngày phân phối và uy tín của nhà nhập khẩu, quả “vải vàng” Việt Nam cũng đã được phân phối hết ngay khi đưa ra chợ đầu mối tại thành phố Perth của bang Tây Australia.

Quả vải tươi của Việt Nam không phải là sản phẩm xa lạ tại thị trường Australia nhưng để loại quả đặc sản này có chỗ đứng vững chắc tại thị trường này, Thương vụ Việt Nam tại Australia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu vải U hồng với tên gọi là quả “vải vàng” để giúp người tiêu dùng Australia phân biệt quả vải U hồng với các quả vải thuộc giống khác của Việt Nam và nhận biết màu vàng đặc trưng của giống vải này chứ không phải bị phai màu do vận chuyển.

Để thương hiệu này được lan truyền rộng rãi, Thương vụ đã phối hợp với các hội sinh viên Việt Nam tại Australia tổ chức cuộc thi quảng bá quả vải tươi Việt Nam trên Facebook. Những hình ảnh chia sẻ poster của chiến dịch này nhận được nhiều tương tác nhất sẽ được thưởng một vé máy bay nội địa tại Việt Nam.

Bên cạnh các biện pháp truyền thống, Thương vụ cũng quảng bá quả “vải vàng” trên mạng xã hội, tập trung vào khu vực có đông người tiêu thụ và quảng bá trên ứng dụng của Thương vụ.

Ông Nguyễn Phú Hoà, Trưởng Cơ quan Thương vụ hy vọng, chiến lược quảng bá rõ ràng sẽ giúp người tiêu dùng Australia định vị thương hiệu vải vàng-may mắn đến từ Việt Nam, quốc gia được thiên nhiên nuôi dưỡng. Song song với đợt quảng bá quả “vải vàng” chín sớm của Việt Nam tại Australia, Thương vụ vẫn đang thúc đẩy nhập khẩu, đẩy mạnh chương trình quảng bá đối với vải thiều chính vị cho đến cuối mùa.

Ông Lý Hoàng Duy, Tổng giám đốc Công ty 4waysfresh – nơi nhập khẩu quả “vải vàng” của Việt Nam cho biết, vải U Hồng với tên tiếp thị là quả “vải vàng” đã được bán hết ngay trong ngày đầu phân phối tại bang Tây Australia và dự kiến tại bang Nam Australia, “vải vàng” cũng sẽ tiêu thụ nhanh chóng.

Ông Duy cũng cho biết, từ thành công của đợt này, công ty đang lên kế hoạch nhập tiếp từ 20 -30 tấn vải tươi/tuần. Bên cạnh việc nhập khẩu quả vải tươi của Việt Nam, công ty 4waysfresh cũng đang nhập rất nhiều nông sản từ Việt Nam như thanh long, dừa, xoài, nhãn và đông trùng hạ thảo. Trong thời gian tới, theo đề xuất của Thương vụ, công ty 4waysfresh cũng sẽ nghiên cứu về việc nhập khẩu măng tây tươi từ Việt Nam.

Ông Mai Xuân Thìn, Tổng giám đốc Công ty Rồng đỏ, nơi xuất khẩu quả “vải vàng” sang Australia cũng rất vui khi quả vải U-Hồng của Việt Nam được chào đón tại Australia. Ông Mai Xuân Thìn bày tỏ tin tưởng với công nghệ bảo quản đúng tiêu chuẩn mà công ty áp dụng, quả “vải vàng” mà công ty xuất sang Australia sẽ làm hài lòng các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng.

Trong nhiều năm qua, cùng với sự ủng hộ mạnh mẽ của Đại sứ quán Việt Nam và các Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Australia, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã có nhiều nỗ lực để mở rộng thị trường cho hàng hóa của Việt Nam trong đó có bốn loại quả tươi được phép nhập khẩu vào Australia gồm vải, xoài, thanh long và nhãn.

Từ năm 2019, với thông điệp “Việt Nam, quốc gia được thiên nhiên nuôi dưỡng”, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã có nhiều điểm mới trong hoạt động xúc tiến quảng bá các loại quả của Việt Nam tại thị trường này, như như dùng xe cổ diễu hành quảng bá sầu riêng trên đường phố Sydney, ra mắt ứng dụng “Viet-Aus Trade” kết nối thị trường hướng đến nền tảng “tất cả trong một” để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam.

Nhờ những nỗ lực này cùng sự năng động của các doanh nghiệp, kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam vào thị trường Australia trong năm năm tháng đầu năm 2020 tăng trưởng 42% so với cùng kỳ, đạt kim ngạch 22,6 triệu USD.