Trang chủ Tin nông nghiệp Công nghệ & môi trường Phú Thọ: Cảnh báo tình trạng người dân vứt xác lợn chết...

Phú Thọ: Cảnh báo tình trạng người dân vứt xác lợn chết gây bùng phát dịch bệnh

Những ngày qua, trên địa bàn các xã Tiên Du và Liên Hoa, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ xảy ra tình trạng lợn của các hộ chăn nuôi chết khá nhiều. Thay vì báo cho cán bộ thú y địa phương, tiến hành tiêu hủy thì các hộ dân nơi đây lại vứt xác lợn chết bừa bãi ra ven đường, xuống dòng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nguy cơ phát sinh dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân.

Những xác lợn người dân vứt xuống mương ở 2 ven đường.

Dọc theo tuyến đường liên xã thuộc các khu vực khu 4 và khu 7 xã Tiên Du, và khu vực giáp ranh với xã Phú Nham huyện Phù Ninh, những con lợn chết đã được cho vào bao tải được người dân vứt dọc 2 ven đường.

Theo quy định, khi có lợn chết, hộ dân phải báo cho cán bộ thú y địa phương, tiến hành tiêu hủy trong hố chôn, rắc vôi bột và đốt tiêu hủy. Vì tiết kiệm chi phí và ngại báo cáo, một số hộ dân nuôi lợn đã biến khu vực 2 ven đường trở thành một vùng ô nhiễm nặng.

Người dân bức xúc cho biết: Cứ sau mỗi đêm lại có thêm xác lợn chết bị vứt bừa bãi hai bên đường. Hiện đã có hàng chục con lợn đang phân hủy bốc mùi hôi thối tại đây. Các đối tượng có lợn chết thường vứt trộm vào ban đêm hoặc tờ mờ sáng nên rất khó kiểm soát.

Tình trạng lợn chết bị vứt tại khu vực này ngày càng gia tăng. Còn tại xã Lệ Mỹ, dọc theo khu vực kênh có rất nhiều xác lợn được các đối tượng vứt vào lúc đêm tối. Xác lợn một số thì trôi được ra sông về hạ lưu, còn những con lợn có trọng lượng lớn sẽ mắc lại tại những chỗ dòng chảy yếu. Tình trạng lợn chết bị vứt tại khu vực này đã diễn ra từ nhiều ngày nay, tuy nhiên chính quyền địa phương  vẫn chưa có biện pháp để ngăn chặn.

Đây đang là thực tráng đáng báo động bởi việc tiêu hủy không đúng cách sẽ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đặc biết nguy cơ phán tán bệnh dịch trên đàn gia súc tăng cao. Do đó, chính quyền địa phường cần đẩy mạnh tuyên truyền và có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, xử lý nghiêm những người thiếu ý thức vứt lợn chết bừa bãi.

Tổng đài 19001595