Phát triển kinh tế trang trại trên cát mang lại tiền tỷ mỗi năm

Trên vùng trang trại rú cát, người dân huyện Quảng Điền đã phát triển các vật nuôi đặc sản, rừng sản xuất,… tạo thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Ông Nguyễn Thuận, 58 tuổi, ở xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế, không sao quên con đường gian khó ông đã đi qua. Gần 15  năm trước, ông xây dựng trang trại trên vùng rú cát Quảng Điền. Với ít tiền dành dụm được, ban đầu ông nuôi 500 con gà, chục con lợn thịt. Ông Thuận tham gia các lớp học về kỹ thuật chăn nuôi, học tập những mô hình trang trại hiệu quả. Ông áp dụng cải tạo môi trường cho trang trại vùng cát từ việc trồng cây xanh, phối hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi.

phat trien kinh te trang trai tren cat mang lai tien ty moi nam hinh 1

Chăn nuôi gà ở trang trại rú cát.

Khó khăn dần qua. Đến nay, trang trại rộng hơn 2 ha của ông Thuận tập trung nuôi lợn, gà, cá và các loại cây trồng như: cam, bưởi. Ông Nguyễn Thuận cho biết, bình quân mỗi năm, trang trại của ông thu về hơn 5 tỷ đồng.

“Tôi chăn nuôi tổng hợp nhiều loại, trong đó, heo, gà là hai chủ lực chính nhất và sau đó là thêm ngan với vịt, cá. Heo hiện có 40 nái, sinh sản ra chừng nào thì nuôi hết chừng đó. Phòng bệnh tốt nên bệnh dịch cũng không vướng. Gà thì quy mô khoảng 15.000 con trên một lứa. Thu nhập bình quân trên năm từ 5 – 7 tỷ đồng”, ông Thuận chia sẻ.

Chuyện thoát nghèo, làm giàu lên từ mô hình kinh tế trang trại trên vùng rú cát Quảng Điền giờ đây không còn là chuyện hiếm. Hầu hết các hộ sống tại vùng rú cát đều có cuộc sống ổn định. Nhiều hộ vươn lên làm giàu, xây được nhà cửa khang trang, mua sắm các thiết bị máy móc phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Các chủ trang trại ở huyện Quảng Điền mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi gắn với các quy trình, kỹ thuật sản xuất an toàn dịch bệnh bằng chế phẩm sinh học.

phat trien kinh te trang trai tren cat mang lai tien ty moi nam hinh 2

Những ngôi nhà khang trang vùng rú cát.

Ông Lê Quang Quảng, ở xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền cho biết, các trang trại trong vùng đã phối hợp với Tập đoàn Quế Lâm, Trung tâm khuyến nông, Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật… triển khai thí điểm 13 mô hình trồng trọt, chăn nuôi chất lượng và phương thức canh tác mới, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay, vùng rú cát huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, đã hình thành được 80 trang trại lớn nhỏ. Ngoài ra, huyện cũng đã vận động người dân chuyển đổi đất trồng lúa năng suất thấp sang kinh tế trang trại.