Ông bố hai con trồng vườn cây ăn trái xanh mướt để tưởng nhớ bà nội

Anh Nhattan Bùi muốn các con được vui chơi và thưởng thức hoa thơm, trái ngọt trong khu vườn có bóng dáng tuổi thơ của bố.

[Caption]k

Sang Mỹ định cư từ lúc 17 tuổi, những khi nhớ nhà, anh Nhattan Bùi nghĩ nhiều nhất về khu vườn đầy hoa trái tại Long Thành, Đồng Nai của bà nội. Hai bé nhà anh, cậu lớn 11 tuổi và cậu nhỏ 6 tuổi, đã về Việt Nam hai lần nhưng chưa từng được ngắm khu vườn của cụ. Sau khi bà mất, các thành viên trong gia đình anh Nhattan mang bán mảnh vườn cho một người khác trong vùng.

[Caption]k

Khu vườn của bà nội là vùng ký ức đẹp đẽ trong anh Nhattan, nơi có những bóng cây ăn trái sai lúc lỉu như chôm chôm, sầu riêng, đu đủ, bưởi và chuối. Tận dụng mảnh đất rộng hơn 3.500 m2 tại thành phố Seattle thuộc tiểu bang Washington, anh quyết định ‘tái hiện’ vựa trái cây tuổi thơ để làm chỗ thư giãn cho bản thân và giúp các con được vui chơi, thưởng thức hoa thơm, quả ngọt.

Có khoảng 30 loại cây trong vườn nhà anh Nhattan bao gồm cây ăn trái, rau leo giàn, rau ăn lá. Cây ăn trái có táo, lê Nhật, mận Mỹ, hồng giòn, đào, cherry và cóc. Anh trồng một số loại rau Việt dễ sống trên đất Mỹ như bầu, bí, mướp đắng, cà tím, cà chua… Rau gia vị tía tô, dấp cá, rau răm cũng không vắng mặt.

Ông bố Việt tâm sự, nhìn vẻ ngoài hơi ‘ngầu’ của anh, ít ai tin anh Nhattan thích nấu ăn, làm vườn và chăm sóc con cái. Khoảng 12 năm trở lại đây kể từ lúc lập gia đình, ngoài thời gian làm việc tại tiệm chăm sóc móng, anh chỉ thích quanh quẩn ở nhà nấu nướng, dọn dẹp.

[Caption]k

Anh Nhattan thức dậy lúc 6h hàng ngày để tưới cây trước khi đi làm và mò mẫm ngoài vườn tới muộn sau khi nấu và thưởng thức bữa tối cùng vợ con. 

[Caption]k

Tuy vất vả nhưng ông bố Việt thấy vui mỗi khi ngắm nhìn khu vườn đâm chồi, nảy lộc xanh tốt. Anh Nhattan chia sẻ, làm vườn như bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp anh thư giãn và giữ cơ thể khỏe mạnh. Hoa trái thu được từ khu vườn là thành quả khiến anh thấy tự hào hơn bất kỳ tài sản nào tích lũy được sau nhiều năm bươn chải nơi đất khách.

[Caption]k

Cây ăn trái trong vườn của anh Nhattan có tuổi đời khoảng 7 năm, được anh trồng dọc theo hàng rào gỗ bao quanh ngôi nhà. Rau xanh thường lụi dần sau tháng 11 bởi thời tiết giá lạnh, anh trồng lại khi bắt đầu vụ mới vào tháng 3 hàng năm.

[Caption]k

Gia đình anh Nhattan ít khi đo đếm lượng nông phẩm thu được mà chủ yếu hái vừa đủ để đáp ứng nhu cầu của các thành viên trong nhà. 

[Caption]k

Mỗi ngày, ông bố 40 tuổi tự ra vườn lấy rau về nấu bữa trưa, bữa tối; hái trái cây làm nước ép phục vụ bà xã và hai con.

[Caption]k

Bữa cơm của gia đình Việt trên đất Mỹ có nhiều món ăn quê hương như cà tím bung, mướp đắng dồn thịt… Những món ngon này, theo anh Nhattan, đều tròn vị bởi có đủ các loại rau gia vị đặc trưng được trồng trong vườn nhà.

[Caption]kkk

Chị Stacey Đỗ, vợ anh Nhattan, bận quản lý tiệm chăm sóc móng nhưng thỉnh thoảng vẫn giúp chồng chăm sóc khu vườn.

[Caption]k

Khi cùng làm vườn, vợ chồng chị thấy gắn bó hơn và hạnh phúc sau một ngày làm việc nhiều áp lực.

[Caption]k
[Caption]kkk

Anh Nhattan, 40 tuổi, chủ nhân khu vườn.