Nuôi và chăm sóc chó cảnh

Hiện nay xu hướng nuôi và chơi thú cảnh ngày càng phổ biến đặc biệt là đối với giới trẻ. Việc sở hữu một chú chó cảnh vừa dễ thương, trung thành, thông minh, dễ sai khiến là niềm hãnh diện cho gia chủ.

Để chó cảnh phát triển tốt và luôn mạnh khỏe, người nuôi cần quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng đúng cách và phòng chữa bệnh cho chúng là điều rất cần thiết.

* Chọn chó giống

Trước khi nuôi chó, cần xem xét mình sẽ dự định nuôi giống chó nào, đặc điểm và vấn đề sức khỏe liên quan đến giống chó đó ra sao, tầm vóc chó lớn hay nhỏ, hiếu động hay không hiếu động, tính khí của giống chó có phù hợp với người nuôi hay không, việc chăm sóc cho chúng tốn nhiều thời gian hay ít, mục đích nuôi để làm bạn, giữ nhà hay làm kinh tế,….

Khi đi chọn chó giống, cố gắng phán đoán, đánh giá cá tính của mỗi con chó qua cách thử chơi đùa, dắt đi theo, vuốt ve chó, hỏi thăm tính cách của chúng với gia chủ nuôi. Nên quan sát chó bố mẹ vì có nhiều đặc điểm cá tính từ bố mẹ di truyền cho chó con. Quan sát xem chó có thân thiện và dễ gần không, có chơi giỡn tốt hay hung hăng đối với những con chó khác không. Quan sát xem con chó phản ứng như thế nào khi đặt tay lên lồng hay giơ tay gần chó con, chó con có háo hức tiếp cận và đến ngửi tay bạn không. Di chuyển tay từ từ qua lại, nếu chó con không di chuyển theo hướng tay bạn, thì không nên chọn. Tránh những con chó xấu tính như sủa vào mặt, nhảy, hoặc lao bất ngờ vào bạn,…

Chọn những con chó khỏe mạnh, lanh lợi, không khuyết tật, có màu lông đặc trưng của giống, chọn chó có độ tuổi từ 3 – 6 tháng tuổi vì lúc này chúng đã ăn mạnh và đã được tiêm phòng đầy đủ.

* Chuồng nuôi

Chó có thể nuôi trong nhà, nuôi nhốt trong cũi. Nơi nuôi chó phải đảm bảo khô ráo, thông thoáng và có đủ ánh sáng. Nếu nuôi trong cũi thì cũi phải có kích thước cân đối với tầm vóc của chó, lúc chó đứng chỉ chiếm 2/3 chiều cao và 2/3 chiều dài. Cũi đặt ở ngoài trời nên có mái che mưa, nắng và dưới nơi râm mát.

Hàng ngày vào buổi sáng, cho chó ra sân dạo chơi và vận động, trong lúc đó quét dọn sạch sẽ cũi, chuồng nuôi. Nếu có điều kiện dội và cọ sạch chuồng, sàn ô chuồng. Khay chén cho chó ăn uống loại bỏ thức ăn thừa và rửa sạch. Hàng tháng sát trùng chuồng nơi nhốt chó một lần.

Để phòng tránh ve, rận, sau khi cọ rửa chuồng cần phun dung dịch thuốc diệt côn trùng, HANTOX-200 để diệt ve ngoài môi trường, định kỳ 1 lần/tháng.

Chó nuôi cần được chăm sóc thường xuyên. Nên tắm cho chó mỗi tuần hoặc hai tuần một lần ngoại trừ những ngày mưa rét. Đối với chó cảnh có lông dài cần chải lông hàng tuần.

* Thức ăn

Để chó phát triển khỏe mạnh, ít bệnh tật cần cung cấp thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng như: chất đạm có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa,…; chất cung năng lượng (chất bột đường) có nhiều trong hạt, củ, quả như gạo, bắp, khoai lang, khoai mì, …; chất béo có nhiều trong thịt mỡ, dầu thực vật; chất khoáng và vitamin.

Khẩu phần ăn phải cung cấp đầy đủ chất đạm. Thịt là nguồn thực phẩm chính cung cấp chất đạm trong khẩu phần hàng ngày của chó. Thường lượng thịt chiếm 50% trong khẩu phần ăn. Đối với chó có cân nặng 1kg cần phải có 20g thịt/ngày, chó nặng 2kg cần phải có 40g thịt/ngày, 3 kg cần 85g thịt/ngày, 5kg cần 125g thịt/ngày, 8-10kg cần 200g thịt/ngày, 25kg cần 500g thịt/ngày. Hiện nay trên thị trường có các loại thức ăn chế biến sẵn dành cho chó với nhiều thương hiệu như Pedigree, Goodies, Fitmin, Pfizer,…Thức ăn sẵn có trên có ưu điểm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, thuận lợi cho ăn dễ dàng, không phải nấu, không sợ ôi thiu.

Chó nhỏ từ 8 tuần tuổi đến dưới 3 tháng tuổi, cho ăn 4 bữa/ngày. Chó 3-6 tháng tuổi cho ăn 3 bữa/ngày, từ 6 tháng tuổi trở lên, cho ăn 2 bữa/ngày.

Lượng thức ăn hàng ngày cho chó được tính bằng khoảng 2-3% trọng lượng cơ thể. Lượng thức ăn hàng ngày tùy thuộc vào độ tuổi, giống, mức độ vận động của chó mà điều chỉnh theo các mức 2 – 3% cho hợp lý.

Luôn cho chó ăn thức ăn nấu chín, tuyệt đối không cho ăn thức ăn đã thiu, mốc.

Không bao giờ cho chó ăn quá no, hông cho ăn bất kỳ loại xương nhỏ nào.

Luôn có sẵn nước sạch trong khay uống cho chó uống.

* Vệ sinh phòng bệnh

Tiêm vaccine là cách tốt nhất để giúp chú chó cưng phòng chống được bệnh nguy hiểm, bệnh không có thuốc chữa, bệnh truyền nhiễm. Từ đó tránh được thiệt hại về kinh tế cho bạn cũng như bảo vệ hoàn hảo thú cưng.

Chó con được 7 – 8 tuần tuổi nên được tiêm vaccine đa giá phòng các loại bệnh Care virus, Parvo virus, Viêm gan truyền nhiễm, Ho cũi chó, Phó cúm, Leptospira, Coronavirus; tiêm nhắc lại lần hai sau 3 – 4 tuần. Khi 4 tháng tuổi tiêm phòng vaccine dại và tiêm nhắc lại định kỳ 1 năm 1 lần.

Nên tẩy giun trước các đợt tiêm phòng 1 tuần.

Việc tiêm phòng vaccine, vệ sinh chuồng nuôi nhốt, chăm sóc ăn uống đầy đủ giúp thú nuôi phát triển khỏe mạnh, khi có bệnh sẽ giúp khống chế bệnh lây lan, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường an toàn nhất.