Nuôi tôm càng xanh: Lợi nhuận thấp nhưng bền

Cuối quý III/2019, 6 thành viên của HTX Tôm – Lúa Hòa Ðê thả nuôi thử nghiệm 120.000 post tôm càng xanh toàn đực và kết quả đến thời điểm này cho thấy hầu hết đều nuôi khá thành công, dù lợi nhuận chưa cao.

Ông Mã Văn Hồng, Giám đốc HTX Tôm – Lúa Hòa Đê của huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng chia sẻ: “Hiện tôi còn khoảng hơn 300 kg tôm càng xanh toàn đực cỡ 20 con/kg, nếu bán chắc cũng được vài chục triệu”. Cũng theo ông Hồng, vào tháng 9/2019, ông thả 30.000 post tôm càng xanh toàn đực vào ao ương diện tích 100 m2. Trong thời gian này, ông bổ sung thức ăn công nghiệp cho tôm nuôi, nên chỉ sau 1 tháng là có thể đưa tôm ra ao nuôi kết hợp với trồng lúa.

Theo đánh giá của ông Hồng, tỷ lệ sống đạt khoảng 50% như vậy là khá thành công. Tính đến tháng 2/2020, ông đã thu tỉa tổng cộng 170 kg tôm cỡ 20 – 30 con/kg và bán được giá bình quân 105.000 đồng/kg. Hiện trong ao của ông Hồng còn khoảng 300 kg tôm cỡ 20 con/kg mà bán hết ở thời điểm này, lợi nhuận cũng vào khoảng trên dưới 20 triệu đồng. “Quá trình nuôi tôi chỉ bổ sung thức ăn cho tôm giai đoạn tôm còn nhỏ, còn khi lớn thì tôm tự kiếm ăn trên ruộng lúa. Lợi nhuận từ tôm càng xanh tuy không bằng tôm thẻ hay tôm sú do giá tôm càng xanh thấp, nhưng rất dễ nuôi và chi phí đầu tư cũng thấp, chủ yếu là mua con giống” – ông Hồng tâm sự.

Ảnh minh họa

Cùng thử nghiệm nuôi tôm càng xanh toàn đực với ông Hồng còn có ông Trần Văn Tiến và theo ông Tiến, tỷ lệ sống của tôm cũng đạt khoảng 50%. Ông Tiến chia sẻ: “Nuôi tôm càng xanh này không khó, nhưng mà bán thì hơi khó vì hầu hết lái đều mua tôm ôxy, nên số lượng mỗi lần bắt không được nhiều. Hiện tại trong ao tôi vẫn còn tôm khá lớn và tôi vẫn neo đó bán dần dần, đến khi khi nào chuẩn bị thả vụ mới thì mới thu hoạch dứt điểm. Tính ra với 20.000 post, cùng tỷ lệ sống trên, sản lượng ước khoảng 200 kg thì lợi nhuận khoảng 15 triệu đồng chứ không nhiều”.

Cũng theo ông Hồng cho biết, vụ tới đây HTX Tôm – Lúa Hòa Đê đang tính toán lại xem nên nuôi tôm càng xanh toàn đực tiếp tục hay nuôi tôm càng xanh loại bình thường hoặc thả nuôi cá rô phi. Bởi theo ông Hồng: “Nếu mình thả nuôi tôm càng xanh bình thường thì tỷ lệ tôm cái khoảng 70 – 80%, còn tôm đực chỉ 20 – 30%, nhưng có cái lợi là giá tôm giống rẻ và chỉ nuôi khoảng 4 tháng là có thể thu hoạch tôm trứng bán. Giá tôm trứng trên thị trường thường dao động 40.000 -50.000 đồng/kg nên tính ra cũng có hiệu quả và rút ngắn được thời gian nuôi. Riêng đối với cá rô phi, hiện HTX đang có thị trường khá tốt mặt hàng chả cá rô phi nên chúng tôi cũng định phát triển cá rô phi trên một diến tích nhất định để đa dạng nguồn thu nhập của các thành viên HTX”.

Theo ghi nhận, mặc dù diện tích nuôi tôm càng xanh của Sóc Trăng chưa nhiều so với một số tỉnh trong khu vực ĐBSCL, nhưng những năm gần đây, được sự hỗ trợ của ngành, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và các tổ chức quốc tế, diện tích nuôi tôm càng xanh cũng bắt đầu tăng lên, đặc biệt là tại vùng chuyên mô hình tôm – lúa. Bình quân, mỗi héc ta nuôi tôm càng xanh xen canh với lúa người nuôi có lãi từ 15 – 20 triệu đồng khi thu hoạch tôm càng xanh; còn với những năm tôm càng xanh loại 1 (10 – 15 con/kg) có giá thì mức lãi cũng khá cao. Theo đánh giá của Phòng NN&PTNT huyện Mỹ Xuyên, nếu Dự án Lúa thơm – Tôm sạch được triển khai, con tôm càng xanh sẽ có điều kiện phát triển mạnh hơn nhờ xen canh với ruộng lúa canh tác theo tiêu chuẩn hữu cơ.