Nuôi bò gây ô nhiễm môi trường

Cử tri khu vực Bình Dương A, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, phản ánh ông Đặng Văn Khoa nuôi bò gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống cư dân trong khu vực. Vấn đề này tồn tại từ lâu, nhưng chưa được giải quyết, khiến dư luận bức xúc.

Trại nuôi bò của ông Khoa hiện có hơn 100 con, phân bò bốc mùi hôi, thối khiến những người có nhà xung quanh bức xúc. Đáng nói là, trong tháng 12-2019, ông Khoa còn đem phân bò ra phơi cặp đường giao thông, gây mùi hôi và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ông Phan Văn Chiến, khu vực Bình Dương A, than phiền: “Khoảng 20 ngày nay, nhân công làm thuê cho ông Khoa đem phân bò ra phơi cặp theo tuyến đường Băng Đồng – Khoán Châu – Ông Dựa, ảnh hưởng đến mỹ quan của tuyến đường và ô nhiễm môi trường. Người dân đi qua đây phải che mũi vì mùi hôi và bụi phát tán. Tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng kiểm tra và chấn chỉnh tình trạng trên để đảm bảo môi trường trong lành”.

Việc phơi phân bò của ông Khoa gây phản cảm và ô nhiễm môi trường.

Việc phơi phân bò của ông Khoa gây phản cảm và ô nhiễm môi trường.

Trại nuôi bò của ông Khoa cặp theo tuyến đường Băng Đồng – Khoán Châu – Ông Dựa. Nhiều người dân có nhà ở gần trại này đều bức xúc vì phải sống trong môi trường ô nhiễm. Bà Huỳnh Thị Phèn, khu vực Bình Dương A, than phiền: “Trại nuôi bò của ông Khoa cách nhà tôi khoảng hơn 200m. Gia đình tôi thường xuyên hứng chịu mùi hôi, thối của phân bò. Mùi phân bò phát tán mạnh vào thời điểm 3-4 giờ sáng. Nhà tôi thường đóng cửa, che chắn xung quanh nhưng không ngăn được mùi. Tôi đề nghị ông Khoa trong quá trình chăn nuôi phải đảm bảo vệ sinh, thường xuyên phun xịt, hay có biện pháp che chắn để hạn chế mùi hôi thối phát tán ra môi trường xung quanh”.

Cũng theo phản ánh của người dân Bình Dương A, trước đây trại chăn nuôi bò của ông Khoa đưa phân vào túi biogas rồi thải trực tiếp ra ngọn ông Dựa. Ông Đoàn Văn Mùi, khu vực Bình Dương A, cho biết: “Vào thời điểm nước ròng, nước ở ngọn rạch ông Dựa có màu đen và bọt trắng nổi trên mặt nước. 3 năm gần đây, bà con không dám tắm rửa, giặt giũ ở rạch ngọn Ông Dựa vì bị mẩn ngứa, ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Trại nuôi bò của ông Khoa có diện tích khoảng 2ha, bao gồm chuồng nuôi, hệ thống xử lý nước thải và trồng cỏ. Hiện tại, trong chuồng nuôi 120 con bò thịt. Ông Nguyễn Đăng Khoa, chủ trại nuôi bò, cho biết: “Trại nuôi bò của tôi hoạt động được 6 năm nay. Trước đây, tôi nuôi khoảng 250 con bò sữa. Khoảng 3 năm nay, chuyển sang nuôi bò thịt. Việc nuôi bò phát tán mùi hôi là điều không tránh khỏi. Hiện tại, các chất thải được thu gom đưa vào hầm biogas, sau đó thoát ra khuôn viên của trại nuôi bò nên không ảnh hưởng đến nguồn nước rạch ngọn Ông Dựa”. Đối với việc phơi phân bò cặp đường giao thông gây ô nhiễm môi trường, ông Khoa cũng thừa nhận và hứa sẽ khắc phục. Ông Khoa cho biết: “Khoảng 20 ngày nay, do khu vực trong khuôn viên trại bò đang bơm cát để làm sân phơi phân bò nên nhân công đã đem phân bò phơi tạm cặp đường giao thông. Qua phản ánh, tôi sẽ không phơi nữa và khắc phục ngay”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Hoàng Giang, Phó Chủ tịch UBND phường Long Tuyền, cho biết: “Đầu năm 2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an quận Bình Thủy phối hợp với UBND phường tiến hành kiểm tra đột xuất trại nuôi bò của ông Khoa. Qua kiểm tra, Đoàn đã nhắc nhở ông Khoa trong quá trình chăn nuôi phải thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh chuồng trại, phun xịt để hạn chế mùi hôi thối phát tán ra bên ngoài. Đối với việc ông Khoa phơi phân bò cặp theo đường giao thông, địa phương sẽ đề nghị ông Khoa khắc phục để đảm bảo môi trường và mỹ quan của tuyến đường”.